Bà mẹ hay chia sẻ kinh nghiệm dạy con đột ngột qua đời do thuyên tắc phổi

Tú Huỳnh
Tú Huỳnh
27/01/2021 00:09 GMT+7

Emily Mitchell (36 tuổi, ở Westerly, Rhode Island, Mỹ) được kết luận tử vong do thuyên tắc phổi trong lần mang thai thứ 5.

"Vài ngày trước, chúng tôi đã nhận được thông báo từ Văn phòng Giám định Y khoa của bang Rhode Island kết luận nguyên nhân chính thức của cái chết là do tắc mạch phổi", thông tin từ người nhà của Mitchell cho biết ngày 14.1.
Trước đó, ngày 22.12.2020, sau khi uống cà phê sáng và ăn bánh mì nướng, Emily Mitchell đột nhiên bất tỉnh. Gia đình ngay lập tức đưa cô vào Bệnh viện Westerly để cấp cứu nhưng cô không qua khỏi. Lúc này Mitchell đang mang thai bé thứ 5 được 6 tuần tuổi, theo Healh.
Mitchell là người có ảnh hưởng trên mạng xã hội với blog mang tên The Hidden Way. Cô thường chia sẻ kinh nghiệm nuôi dạy 4 đứa trẻ tại nhà. Sự qua đời đột ngột của cô khi đang trong thai kỳ khỏe mạnh khiến nhiều người nuối tiếc và quan tâm về nguyên nhân cái chết. 
Con trai cô chia sẻ: "Mặc dù thật khó khăn khi phải đối diện với chuyện này nhưng chúng tôi biết rằng tất cả những người sơ cứu, nhân viên y tế đã làm mọi cách có thể để cứu mẹ".
Thuyên tắc phổi (còn được gọi là PE) là tình trạng tắc nghẽn đột ngột trong động mạch phổi. Tình trạng này xảy ra khi có một cục máu đông lọt vào mạch máu trong phổi và ngăn chặn dòng lưu thông của máu. Sự tắc nghẽn này gây trở ngại cho việc trao đổi khí. Tùy thuộc vào cục máu đông nhỏ hay to và số lượng các mạch máu có liên quan, nó có thể đe dọa tính mạng.
Bất kỳ ai cũng có nguy cơ bị thuyên tắc phổi nhưng có một số yếu tố nhất định làm tăng nguy cơ này. Ví dụ như người đang phẫu thuật, người có bệnh lý nền về ung thư, tim, phổi, bị gãy xương, dùng các thuốc ảnh hưởng đến hoóc môn như thuốc tránh thai, mang thai và sinh con, béo phì, ít vận động trong thời gian dài..., theo Health.
Phụ nữ có nguy cơ bị thuyên tắc phổi cao hơn trong 6 tuần đầu sau khi sinh và khi mang thai. Điều này có thể là do sự thay đổi nội tiết tố hoặc những thay đổi trong đường di chuyển của máu trong tĩnh mạch.
Một nửa số người bị thuyên tắc phổi không có triệu chứng. Số khác có thể gặp các dấu hiệu như hụt hơi, đau ngực khi thở sâu, thở gấp, ho ra máu, tăng nhịp tim, ngất xỉu, đổ mồ hôi...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.