Bác sĩ Bệnh viện FV cứu đôi chân của bệnh nhân Campuchia 16 tuổi

17/12/2020 09:00 GMT+7

Em R.N (16 tuổi, người Campuchia) cố nén đau cùng mẹ vượt gần 400km từ xứ Chùa Tháp đến Bệnh viện FV (TP.HCM) với hi vọng cứu đôi chân tưởng chừng đã phải cắt bỏ của mình.

Ánh sáng cuối đường hầm

Vào một ngày đầu tháng 6.2019, khi R.N đang đi xe đạp thì bất ngờ bị xe container tông phải, khiến đôi chân của em bị thương nghiêm trọng. Ngay sau đó em được đưa đi cấp cứu và trải qua 3 cuộc phẫu thuật tại một bệnh viện lớn ở Campuchia. Thế nhưng vết thương quá nặng, các bác sĩ đề nghị cắt bỏ từ đầu gối trở xuống.

Chị O.M.T. (42 tuổi, mẹ của R.N) cho biết lúc nhận tin dữ, cả gia đình như chết đứng. Nhưng với quyết tâm không để đứa con trai bị tàn phế, gia đình xin bệnh viện cho em R.N về nhà. Vài ngày sau, qua lời giới thiệu của người thân, gia đình chị T. thuê xe cứu thương để đưa em R.N đến Bệnh viện FV (TP.HCM). Chị T. cùng R.N di chuyển đoạn đường xa gần 400km với hi vọng các bác sĩ Việt Nam sẽ cứu được đôi chân cho em.

Phải mất 8 tiếng đồng hồ, R.N và chị T. mới có mặt tại bệnh viện. Lúc này, cả chị T. và R.N đều rất hoảng loạn. Riêng R.N đau đớn, vết thương nhiễm trùng nặng, chảy dịch nước vàng và bốc mùi hôi thối. Qua đánh giá ban đầu, các bác sĩ nhận thấy chân trái bệnh nhân bị nhiễm trùng, hoại tử, vùng cơ chân bị mất xương, mô, cơ; còn toàn bộ cẳng chân phải cũng bị nhiễm trùng, hoại tử, mất toàn bộ da và phần lớn cơ.

Qua chẩn đoán, bác sĩ Trương Hoàng Vĩnh Khiêm (khoa Chấn thương chỉnh hình Bệnh viện FV) thông báo tỷ lệ cứu sống đôi chân của R.N là 50%, song hành trình phẫu thuật và tập vật lý trị liệu phía trước rất gian nan, cần nhiều thời gian, sự kiên trì và lòng quyết tâm của cả bệnh nhân và đội ngũ y bác sĩ.

Bác sĩ Trương Hoàng Vĩnh Khiêm (bên phải) đang chuẩn bị cho một ca phẫu thuật tại Bệnh viện FV

Bác sĩ Trương Hoàng Vĩnh Khiêm (bên phải) đang chuẩn bị cho một ca phẫu thuật tại Bệnh viện FV

“Chúng tôi cố gắng giữ bằng được đôi chân cho bệnh nhân, đặc biệt là bệnh nhân trẻ vì họ còn cả một cuộc đời dài phía trước”, bác sĩ Khiêm chia sẻ.

3 lần phẫu thuật, nỗ lực tập vật lý trị liệu

Với tình trạng vết thương bị nhiễm trùng và hoại tử nặng ở chân của R.N, bác sĩ Vĩnh Khiêm lên kế hoạch điều trị thành 3 lần phẫu thuật. Trong đó, ca phẫu thuật lần ba diễn ra suốt 4 tiếng đồng hồ. Bác sĩ Khiêm đã thực hiện kỹ thuật xoay vạt da và ghép da che phủ lên phần xương bị lộ được lấy từ phần da mông và da đùi bệnh nhân. “Phần vạt da để xoay đó cũng không nguyên vẹn nhưng nếu tôi không sử dụng phương án này thì khả năng cứu được đôi chân bệnh nhân sẽ còn thấp hơn nữa” - bác sĩ Khiêm chia sẻ.

Nhờ việc điều trị và chăm sóc tích cực, vạt da đã hoàn toàn ổn định, che phủ toàn bộ phần lộ xương cẳng chân và tình trạng nhiễm trùng cũng không còn nữa. Về phần da ghép đã sống tốt, bám tốt vào nền vết thương đã mọc tốt mô hạt.

Sau thời gian tập vật lý trị liệu tích cực, R.N được cho xuất viện sau 1 tuần, sau đó tiếp tục tập vật lý trị liệu tại khoa Vật lý trị liệu của Bệnh viện FV. Kết quả sau 3 tháng, hai chân của R.N đã phục hồi gần như hoàn toàn và có thể đi lại trên đôi chân của mình dù hơi khập khiễng (do chân bên phải còn co rút gân gót). Bên cạnh đó, R.N cũng biết nói vài từ tiếng Việt.

Em R.N giờ đã tự đạp xe đi lại hằng ngày (Ảnh do nhân vật cung cấp)

Em R.N giờ đã tự đạp xe đi lại hằng ngày (Ảnh do nhân vật cung cấp)

Trong thời gian tới, với mong muốn R.N. được đi lại bình thường và thoải mái như trước khi gặp tai nạn, bác sĩ Vĩnh Khiêm khuyến khích em sớm trở lại để tiến hành phẫu thuật gân gót chân. Hiện R.N đã tự đạp xe đến trường ở Campuchia. Cả gia đình em không thể vui hơn vì em đã tự đi lại trên chính đôi chân của mình, mà trước đó tưởng chừng đã phải cắt bỏ.

Khi nào sẽ xoay chuyển vạt da?

Theo bác sĩ Vĩnh Khiêm, phẫu thuật xoay chuyển vạt da có vai trò quan trọng trong điều trị các khuyết hỏng phần mềm, đặc biệt là chấn thương ở các vị trí ít phần mềm như 1/3 dưới cẳng chân, gót chân, hay mu bàn chân.

Vết thương phần mềm làm lộ gân, xương khớp, dây thần kinh, mạch máu; vết thương mất đoạn gân, mất xương… là những chấn thương nghiêm trọng dễ dẫn đến nhiễm trùng, hoại tử gân - xương, biến dạng, co rút cơ quan vận động, cứng khớp và làm mất chức năng vận động của chi nếu như không được điều trị đúng cách.

Một bác sĩ chuyên khoa chấn thương chỉnh hình cho hay, phẫu thuật xoay chuyển vạt da là kỹ thuật dùng vạt da lành ở cạnh vùng khuyết để che phủ vùng khuyết. Vạt da lành được bóc tách có đủ các thành phần của da và lớp hạ bì, giúp tiếp tục nuôi sống và phục hồi vạt da... Đây là kỹ thuật khó và phức tạp, để thực hiện, cần đòi hỏi bác sĩ phải có tay nghề cao, chuyên nghiệp.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.