Bác sĩ cắt dạ dày 'quá tay' khiến bệnh nhân từ 150 kg còn... 38 kg

Ngọc Quý
Ngọc Quý
14/11/2020 08:07 GMT+7

Bác sĩ ‘quá tay’ khi phẫu thuật thu hẹp dạ dày khiến dạ dày cô Rachel Layou trở nên quá nhỏ. Hệ quả là cô từ một người béo phì nặng 150 kg xuống chỉ còn 38 kg, sụt mất 112 kg.

Trọng lượng cơ thể cô Layou, 43 tuổi, ở bang Texas (Mỹ) bắt đầu tăng nhanh từ năm 2011. Năm đó, cô sinh đứa con thứ 4. Đứa bé nặng đến 5,4 kg khi chào đời, theo New York Post.
Cô Layou cũng bị tiểu đường. Chế độ ăn uống không kiểm soát khiến cô tăng cân rất nhanh. Người phụ nữ tăng cân đến mức béo phì, đạt ngưỡng 150 kg. Trọng lượng cơ thể đồ sộ khiến cô gặp khó khăn khi chăm sóc con.
Sau khi được bác sĩ tư vấn, cô Layou quyết định phẫu thuật thu hẹp dạ dày vào năm 2015. Tuy nhiên, chỉ vài ngày sau khi phẫu thuật, cô phải nhập viện vì sốt cao và đau bụng dữ dội.
Nguyên nhân là do bác sĩ phẫu thuật thu hẹp dạ dày cho cô Layou đã làm sai quy trình, khiến dạ dày bị thu hẹp quá nhỏ. Hậu quả là chất dịch bên trong dạ dày rò rỉ ra ngoài. Cô Layou đã nằm lại viện điều trị trong suốt 2 tháng.
Dạ dày của cô nhỏ đến mức không thể chứa nhiều thực phẩm hay chất dịch bên trong. Thậm chí, có những lúc cô không thể nuốt thêm bất kỳ món gì, ngay cả nước uống hay nước bọt của mình.
Để duy trì sự sống, các bác sĩ phải truyền trực tiếp chất dinh dưỡng vào mạch máu. Suốt 3 năm sau đó, cô Layou phải chịu đựng nhiều biến chứng khác nhau và bị sụt cân nghiêm trọng.
Từ trọng lượng 150 kg của người béo phì, cô Layou sụt xuống còn 38 kg. Trọng lượng này thấp đến mức có thể gây nguy hiểm đến tính mạng cô Layou.
Tóc cô rụng rất nhiều, răng hư, bị mất thị lực mắt trái, phải vào viện dưỡng lão và nhiều lần cận kề cái chết. Đến năm 2014, cô phải trải qua ca phẫu thuật đe dọa tính mạng để khắc phục những hậu quả của ca thu hẹp dạ dày lần trước, theo New York Post.
May mắn là cô Layou vượt qua. Hiện tại, cô đạt được cân nặng khỏe mạnh ở mức 63 kg. Người phụ nữ đang cố gắng học để lấy bằng y tá và quay lại cuộc sống bình thường.
Phẫu thuật thu hẹp dạ dày là cắt bỏ một phần dạ dày để giảm dung tích chứa thức ăn và giảm khả năng hấp thu dinh dưỡng của cơ thể, từ đó giúp bệnh nhân giảm cân. Thủ thuật này rất tốn kém và kèm theo một số rủi ro như nhiễm trùng, đông máu hay chảy máu quá nhiều, theo Mayo Clinic.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.