Bác sĩ cũng sốc: Nội tạng bị đảo ngược, cụ bà vẫn sống thọ 99 tuổi

Ngọc Quý
Ngọc Quý
11/04/2019 00:15 GMT+7

Cụ bà 99 tuổi ở Mỹ qua đời vì tuổi già. Bà đã hiến xác cho y học . Khi sinh viên giải phẫu cơ thể của bà, họ phát hiện điều bất thường. Nội tạng trong lồng ngực và bụng bị đảo ngược theo kiểu ‘gương soi’.

Vào đầu năm 2018, sinh viên y khoa 26 tuổi Warren Nielsen cùng 4 bạn học chuẩn bị kiểm tra một thi thể trong phòng giải phẫu tử thi tại Đại học Sức khỏe và Khoa học Oregon ở thành phố Portland bang Oregon (Mỹ), theo CNN.
Cùng lớp học lúc đó với họ còn có 15 nhóm khác, mỗi nhóm làm việc trên một thi thể khác nhau. Tất cả đều muốn khám phá trực quan cấu tạo cơ thể người, điều mà họ chỉ thường thấy trên sách giáo khoa.
Thi thể mà nhóm của Nielsen giải phẫu là bà Rose Marie Bentley, qua đời ở tuổi 99. Bà qua đời vì nguyên nhân tự nhiên (trước đó bà đã quyết định hiến xác cho y học). Để tôn trọng quyền riêng tư của người hiến xác, các sinh viên hoàn toàn không biết gì về thông tin của thi thể nằm trước mặt.
Tuy nhiên, các sinh viên và giảng viên hướng dẫn của sau đó đã phát hiện một điều vô cùng đặc biệt từ bà Bentley. Điều này đặc biệt đến mức nó sẽ khiến tên bà được ghi vào lịch sử y văn thế giới.
Bà Bentley mắc một tình trạng gọi là đảo nghịch phủ tạng, tức các nội tạng trong lồng ngực và bụng có vị trí ngược theo kiểu “soi gương” so với người thường.
“Tôi nghĩ rằng tỷ lệ tìm thấy một người như bà chỉ là 1 trên 50 triệu người”, CNN dẫn lời trợ lý giáo sư giáo sư Cameron Walker, giảng viên lớp giải phẫu lâm sàng tại Đại học Khoa học và Sức khỏe Oregon.
Ban đầu, ông Walker biết có gì đó khác thường xảy ra, nhưng ông và các sinh viên phải mất một thời gian mới hiểu được tại sao các nội tạng của bà Bentley lại nằm ở những vị trí như thế.
Bà Bentley qua đời vào tháng 10.2017. Trước đó nhiều năm, bà đã từng phẫu thuật cắt bỏ ruột thừa. Lúc ấy, bác sĩ chỉ lưu ý gia đình là ruột thừa của bà nằm ở một vị trí khác thường. Bác sĩ cũng không kiểm tra những cơ quan khác nên mọi chuyện dần đi vào quên lãng.
Chứng đảo nghịch phủ tạng có thể dẫn đến những bất thường nghiêm trọng đe dọa đến tính mạng. Các chuyên gia tại Đại học Sức khỏe và Khoa học Oregon tin rằng bà Bentley là người mắc tình trạng này mà có thể sống thọ nhất từng được ghi nhận, theo Fox News.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.