Bác sĩ da liễu chỉ bạn 6 bí quyết chăm sóc da khi đi du lịch

14/07/2020 00:06 GMT+7

Đi du lịch giúp chúng ta thư giãn, tái tạo năng lượng trong công việc, cuộc sống. Tuy nhiên, làn da có thể bị “xuống cấp” sau chuyến đi do tác động của thời tiết , môi trường, xáo trộn giờ giấc, chế độ ăn uống,…

Thạc sĩ - bác sĩ Trần Nguyên Ánh Tú, Phó trưởng khoa Thẩm mỹ da, Bệnh viện Da liễu TP.HCM, hướng dẫn một số bí quyết để giữ được làn da khỏe đẹp trong các chuyến du lịch.

1. Chuẩn bị trước cho da

Khoảng 2-3 ngày trước chuyến đi, ngưng bôi các sản phẩm làm đẹp có chứa những thành phần như retinoid, a xít salicyclic… vì chúng có thể làm da khô và bong tróc hoặc khiến da nhạy cảm hơn khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.
Nên bôi kem dưỡng ẩm trước khi lên máy bay hoặc vào xe máy lạnh do không khí khô lạnh trong suốt chuyến đi làm mất đi độ ẩm của da một cách nghiêm trọng.

2. Mang theo túi chăm sóc da cơ bản

Những “đồ nghề” chăm sóc da cơ bản cần chuẩn bị mang theo trong chuyến du lịch bao gồm: kem chống nắng, kem dưỡng ẩm, chai xịt khoáng, nước tẩy trang và sữa rửa mặt.
“Tuy nhiên chọn lựa sản phẩm nào còn tùy thuộc vào đặc điểm khí hậu, môi trường của nơi bạn đến, ví dụ vùng biển nhiệt đới hay vùng núi tuyết ôn đới… Có thể trao đổi với các bác sĩ da liễu để được tư vấn loại sản phẩm phù hợp”, bác sĩ Tú nói thêm.

3. Bôi kem chống nắng toàn cơ thể

Trong những chuyến đi xa, mọi người thường gặp tình trạng mồ hôi ra nhiều khi ở ngoài trời; hoặc cơ thể tiếp xúc nước khi ngâm mình trong nước biển, nước hồ bơi. Vì vậy, bên cạnh chọn kem chống nắng phổ rộng (chỉ số SPF ≥ 30), bạn cần chọn loại có đặc tính kháng nước cao.
Lưu ý, không chỉ bôi kem chống nắng cho vùng mặt, mà cần bôi toàn bộ cơ thể như cổ, vai, tay, chân, lưng, ngực… Kem chống nắng dạng xịt hoặc lotion thuận tiện hơn cho việc sử dụng trên cơ thể.
Đặc biệt, đừng quên bôi lại kem chống nắng. Nếu chúng ta đi du lịch ngoài trời nên bôi kem chống nắng lặp lại sau mỗi 2-3 giờ hoặc bôi lại ngay khi ra mồ hôi quá nhiều hay sau khi đi bơi, tắm biển.
Cách tốt nhất là nên kết hợp viên uống chống nắng nếu hoạt động ngoài trời kéo dài. Tương tự kem chống nắng, viên uống chống nắng cũng cần lặp lại sau mỗi 3-4 giờ.

4. Trang điểm càng nhẹ càng tốt

Khi đi du lịch, mồ hôi tiết ra nhiều, các lớp mỹ phẩm dễ bị chảy nhão, khiến khuôn mặt trở nên bê bết, mất thẩm mỹ. Để tránh tình trạng này, chúng ta nên chọn các sản phẩm trang điểm có tính kháng nước cao.
Tuy nhiên khi ở ngoài trời, tiếp xúc với thời tiết nắng nóng nhiều, tuyến bã nhờn tăng hoạt động, dễ dẫn đến mụn trứng cá. Vì vậy da rất cần được thông thoáng, trang điểm càng ít lớp càng tốt để tránh thêm sự bít tắt các lỗ nang lông.

5. Nhớ đến vùng da bàn chân

Dạo chơi trên bãi biển luôn hấp dẫn khách du lịch nhưng đi chân trần trên cát nóng có thể gây hại cho đôi bàn chân. Vì vậy, đừng quên giữ ẩm cho đôi bàn chân trong suốt chuyến đi.
Bên cạnh đó, việc tiết mồ hôi làm giày ẩm ướt là điều kiện thuận lợi cho một số bệnh da như nhiễm nấm, nhiễm trùng… Vì vậy, bạn nên chuẩn bị ít nhất hai đôi giày để thay đổi thường xuyên trong suốt cuộc hành trình.

6. Không để khát nước

Việc uống nước đầy đủ không chỉ giúp duy trì độ ẩm cho làn da mà còn giúp cơ thể khỏe mạnh. Nếu bạn không thể uống nước liên tục trong suốt các hoạt động ngoài trời thì hãy nhớ uống một cốc nước đầy trước khi tắm biển hay tham gia các hoạt động thể lực như leo núi, đi bộ xuyên rừng...
Uống nước lọc tốt hơn các loại nước uống ngọt, có ga và có cồn…
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.