Bác sĩ ơi: Bị cận, ít đeo kính sẽ làm tăng độ?

08/04/2016 16:00 GMT+7

Em bị cận 1,5 độ nhưng lười đeo kính, chỉ lúc nào học mới đeo thì có phải là mắt sẽ càng ngày càng tăng độ hơn là không đeo kính? (ngocanhtt…@gmail.com)

Em bị cận 1,5 độ nhưng lười đeo kính, chỉ lúc nào học mới đeo thì có phải là mắt sẽ càng ngày càng tăng độ hơn là không đeo kính? (ngocanhtt…@gmail.com)

Cần kiểm tra mắt định kỳ để phát hiện những bất thường - Ảnh: ShutterstockCần kiểm tra mắt định kỳ để phát hiện những bất thường - Ảnh: Shutterstock
PGS-TS-BS Trần Hải Yến - Phòng khám mắt Hải Yến (TP.HCM):
Thông thường nếu không cận thị do bệnh lý, mắt sẽ tăng độ cận theo 2 nguyên nhân: nhìn gần liên tục trong thời gian dài làm mắt điều tiết liên tục gây tăng độ cận. Tuy nhiên nếu mắt được nghỉ ngơi sớm và hợp lý thì lực điều tiết này có thể được phục hồi như cũ. Nguyên nhân thứ 2 là do tăng chiều dài trục nhãn cầu. Trục nhãn cầu sẽ ngưng tiến triển sau khi 18 tuổi hoặc đến khi mắt ngưng phát triển.
Việc đeo kính hay không phụ thuộc nhiều vào công việc và sinh hoạt hằng ngày của bạn. Với độ cận 1,5 độ, bạn có thể nhìn rõ trong các khoảng cách gần nhưng cần mang kính khi thực hiện các hoạt động cần nhìn xa. Điều quan trọng là bạn cần đảm bảo thị lực tốt để không ảnh hưởng chất lượng cuộc sống. Ngoài ra trong trường hợp không mang kính mắt thường có thói quen nheo lại để nhìn rõ hơn, về lâu dài có thể thành thói quen khó bỏ được và gây ảnh hưởng đến thẩm mỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.