Bác sĩ ơi: Bị đau lưng, khi nào phải đến khám bác sĩ?

31/12/2016 14:01 GMT+7

Hầu hết mọi người sẽ trải qua đau lưng ít nhất một lần trong cuộc sống và có khoảng 10% dân số trên toàn cầu bị đau lưng. Người bệnh cần đến khám bác sĩ khi nào?

Đau lưng là một cảm giác phiền toái phổ biến. Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), hầu hết mọi người sẽ trải qua đau lưng ít nhất một lần trong cuộc sống và có khoảng 10% dân số trên toàn cầu bị đau lưng.
Anh Lê Trọng Tín (35 tuổi, tài xế lái xe đường dài) xuất hiện triệu chứng đau lưng cách đây hơn một năm. Kể từ đó, anh cho biết mình liên tục bị đau dọc cột sống cổ lan xuống thắt lưng, khi xoay người đều rất đau. Chính vì thế mà anh đặc biệt khốn khổ và rất khó khăn để quan sát kính chiếu hậu khi lái xe.

Bệnh kéo dài hơn một năm, anh Tín mới đến khám tại Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM.
Cùng nỗi khổ như anh là chị Đào Minh Xuân (33 tuổi, trưởng phòng kinh doanh của một công ty xuất nhập khẩu). Chị đi khám bác sĩ khi triệu chứng đau lưng lan xuống vùng mông đã kéo dài liên tục hơn sáu tháng. Chị Xuân cho biết, cơn đau đến hằng ngày, đặc biệt là khi ngồi hay khuân, xách đồ đạc. Từ khi bị “cái lưng làm tôi đau”, chị cũng trở nên dễ bực mình, cáu gắt và không thể làm tốt công việc của mình.
Khi nào cần đi khám
Theo tiến sĩ - bác sĩ Nguyễn Minh Anh, Trưởng khoa Ngoại Thần kinh, Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM: Bệnh đau lưng từ vài ngày đến vài tuần được coi là cấp tính. Đau lưng kéo dài trong ba tháng hoặc lâu hơn được coi là mạn tính.

“Hầu hết đau lưng từng bước cải thiện với điều trị tại nhà và tự chăm sóc. Tuy nhiên người bệnh cần đến khám bác sĩ khi có các biểu hiện bệnh sau”, bác sĩ Minh Anh khuyến cáo:
Đau lưng không giảm hoặc cường độ cao, đặc biệt là vào ban đêm, khi nằm xuống hoặc khi đi lại. Đau lưng lan xuống một hoặc cả hai chân, đặc biệt là nếu cơn đau kéo xuống dưới đầu gối. Yếu, tê hoặc ngứa ran ở một chân hoặc cả hai. Rối loạn tiêu tiểu. Đau lưng kèm với sốt, sụt cân không giải thích được.
Bác sĩ Minh Anh thăm khám cho một bệnh nhân đau lưng kéo dài - Ảnh: Nguyên Mi

Người bệnh đau lưng mạn tính có các triệu chứng đau lưng kéo dài trên ba tháng như: đau cơ, đau lan xuống chân, hạn chế tính linh hoạt, ảnh hưởng hoạt động hằng ngày, không có khả năng đứng thẳng.
“Khi đó, bệnh nhân sẽ được thăm khám, đánh giá quá trình bệnh. Người bệnh cũng cần được chỉ định các xét nghiệm, chụp hình ảnh như: chụp X- quang, siêu âm, xét nghiệm máu, đo độ loãng xương, đo điện cơ, chụp cắt lớp (CT Scan), cộng hưởng từ (MRI)”, bác sĩ Minh Anh cho biết.
Phương pháp điều trị
Tùy thuộc vào tình trạng bệnh nhân, bác sĩ sẽ có những chỉ định điều trị cụ thể. Theo bác sĩ Minh Anh, hầu hết bệnh đau lưng trở nên tốt hơn với một vài tuần điều trị tại nhà.
Bác sĩ có thể sẽ khuyên người bệnh dùng thuốc giảm đau, thuốc giãn cơ kết hợp vật lý trị liệu và tập thể dục.

tin liên quan

Những bài tập trị đau lưng hiệu quả
Đau lưng là căn bệnh phổ biến trong cuộc sống hiện nay và nó dễ xảy ra nhất đối với những người làm việc văn phòng do ngồi nhiều, ít vận động. 

Trong trường hợp các biện pháp khác không làm giảm đau và nếu cơn đau tỏa xuống chân, các bác sĩ có thể tiêm thuốc phong bế thần kinh hai chân giúp giảm đau.
Ngoài ra, có những phương pháp trị liệu hiệu quả khác như: nắn bóp chăm sóc, châm cứu, yoga,…
“Hiện tại, rất ít người bệnh cần phải phẫu thuật cho bệnh đau lưng”, bác sĩ Minh Anh đánh giá.
Phòng bệnh đau lưng
Để phòng bệnh đau lưng, thạc sĩ - bác sĩ Lê Viết Thắng, Chuyên khoa Ngoại Thần kinh, Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM, lưu ý: Cần cải thiện điều kiện thể chất và có chế độ vận động thích hợp như: tập thể dục, đi bộ, bơi lội. Có tư thế đứng và ngồi đúng. Không hút thuốc lá. Giảm cân.
Tập thể dục là cách cải thiện thể chất phòng bệnh đau lưng - Ảnh: ShutterStock

“Người bệnh, đặc biệt là lớn tuổi và nữ giới, cần hạn chế các yếu tố làm tăng nguy cơ phát triển bệnh đau lưng như hút thuốc lá, béo phì; tránh các công việc thể chất vất vả, lo âu, trầm cảm”, bác sĩ Thắng khuyến cáo thêm.

tin liên quan

Chỉ đau lưng, đau bụng, khám ra… ung thư
Nhiều trường hợp bệnh nhân đến khám ở vào độ tuổi thanh xuân, sức dài vai rộng, chỉ đau bụng, đau lưng nhưng cuối cùng phát hiện ra… ung thư.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.