Bác sĩ ơi: Mắc Covid-19 vẫn đi tiêm vắc xin thì có sao không?

Xuân Thu Thủy
Xuân Thu Thủy
11/09/2021 06:09 GMT+7

Tôi đi tiêm phòng Covid-19 vào buổi sáng. Đến chiều do có việc nên phải test nhanh SARS-CoV-2 thì cho kết quả dương tính. Xin hỏi bác sĩ, việc tiêm vắc xin khi đang mắc Covid -19 thì có sao không?

Vắc xin có hỗ trợ việc điều trị bệnh không? Sau khi khỏi bệnh bao lâu thì nên tiêm vắc xin (T.T.Tùng, 30 tuổi, ngụ TP.HCM)
       
TS-BS Hồ Đặng Trung Nghĩa (ảnh), Trưởng bộ môn Nhiễm, Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch; Trưởng khoa nhiễm Việt - Anh, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM:
Hiện tại trên thế giới không có thông tin ghi nhận về ảnh hưởng của việc tiêm vắc xin trong lúc đang nhiễm SARS-CoV-2 lên diễn tiến bệnh Covid-19. Tuy nhiên, khi đi tiêm phòng, người nhiễm bệnh nếu không tuân thủ giãn cách, không đeo khẩu trang thì có khả năng làm lây lan dịch bệnh tại điểm tiêm chủng. Sốt, đau nhức do vắc xin thường hết trong vòng 48 giờ sau tiêm. Nếu triệu chứng kéo dài hơn, kèm ho, mất mùi, đau họng thì cần làm xét nghiệm chẩn đoán Covid-19.
Vắc xin Covid-19 cần thời gian từ 2 - 4 tuần để tạo kháng thể bảo vệ. Do đó, việc tiêm vắc xin trong lúc đang nhiễm SARS-CoV-2 sẽ không hỗ trợ cho việc điều trị bệnh.
Theo “Hướng dẫn tạm thời khám sàng lọc trước tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19” của Bộ Y tế ngày 10.8, người có tiền sử rõ ràng đã mắc Covid-19 trong vòng 6 tháng là một trong 3 nhóm cần trì hoãn tiêm chủng, bên cạnh người đang mắc bệnh cấp tính và phụ nữ mang thai dưới 13 tuần. Sau khi khỏi bệnh Covid-19 được đủ 6 tháng, người bệnh mới cần tiêm vắc xin phòng Covid-19.

Dự kiến tiêm vắc xin Covid-19 cho trẻ em vào cuối năm

Theo TS-BS Lê Quốc Hùng, Trưởng khoa Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM), sau khi khỏi bệnh, người từng mắc Covid-19 đã có kháng thể chống lại bệnh. Lượng kháng thể này có thể bảo vệ người bệnh không nhiễm lại nữa. Sau 6 tháng, lượng kháng thể này sẽ giảm đáng kể và có thể bị nhiễm lại, nên cần chích ngừa phòng nhiễm lại.
Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), trong bối cảnh nguồn cung vắc xin Covid-19 còn hạn chế, những người nhiễm SARS-CoV-2 đã được khẳng định bằng xét nghiệm PCR trong 6 tháng trước đó có thể trì hoãn tiêm vắc xin cho tới gần cuối thời kỳ này. Trong các khu vực có biến thể vi rút đáng lo ngại đang lưu hành, có thể tiêm chủng sớm hơn sau khi bị nhiễm. Trong vòng 6 tháng sau nhiễm bệnh tự nhiên, các dữ liệu hiện tại cho thấy tái nhiễm bệnh có triệu chứng rất ít gặp.
Các chuyên gia của WHO cho rằng cơ chế bảo vệ mà mỗi người có được sau khi khỏi bệnh Covid-19 là khác nhau. Vì vậy, người từng mắc Covid-19 cũng nên tiêm vắc xin khi được cung cấp. 
Ngọc Minh Khuê
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.