Bác sĩ ơi: Vì sao nước mắt chảy ra thì mới ngủ được?

03/05/2017 19:10 GMT+7

Không hiểu sao mỗi khi đi ngủ, khi nước mắt chảy ra thì tôi mới ngủ được. Nếu nằm nghiêng thì nước mắt 2 bên chảy vào nhau khiến mắt rất rát. Vậy tôi đang bị bệnh gì và phải điều trị ra sao? (nhuytt676…@gmail.com).

PGS-TS-BS Trần Hải Yến - Phòng khám mắt Hải Yến (TP.HCM):
Có nhiều nguyên nhân gây chảy nước mắt như kích thích tuyến lệ, tắc lệ đạo, khô mắt…
Trong trường hợp của bạn, nước mắt thường chảy khi ngủ có thể do tuyến lệ bị kích thích. Tuyến lệ bị kích thích theo đường dẫn của thần kinh do tác động kèm theo từ động tác nhắm mắt làm tăng tiết nước mắt. Hơn nữa, ở tư thế nằm nước mắt dẫn lưu xuống mũi kém hơn và mắt nhắm nên ít bốc hơi hơn làm nước mắt chảy ra ngoài. Thông thường trong trường hợp này, bác sĩ có thể chỉ định bạn sử dụng thuốc kháng histamine. Tuy nhiên, còn có một số nguyên nhân khác cũng không thể loại trừ như khô mắt hay bán tắc lệ đạo. Do đó, bạn cần đến gặp bác sĩ nhãn khoa để tìm được nguyên nhân chính xác và cách điều trị phù hợp.
Tôi bị thủng màng nhĩ do va đập mạnh, nay muốn vá lại màng nhĩ có được không? Sau khi vá có cần nằm viện? (daophiy…@yahoo.com).
Bác sĩ CKII Phạm Thanh Sơn - nguyên bác sĩ Khoa Tai Mũi Họng, Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM:
Thủng màng nhĩ do va đập, nếu giữ cho tai được khô sạch (không bị nhiễm trùng), màng nhĩ có thể tự lành trong vòng 15 ngày hoặc để chắc chắn hơn nên đặt trên màng nhĩ 1 mảnh ghép đơn giản như bằng vỏ tỏi chẳng hạn, màng nhĩ sẽ liền lại mà không cần phải phẫu thuật. Trường hợp thủng màng nhĩ đã lâu mà không tự lành thì có thể phẫu thuật vá màng nhĩ đơn thuần qua nội soi khi tai khô sạch, không chảy nước hay mủ. Phẫu thuật có thể về trong ngày.

tin liên quan

Tôi bị vậy... liệu có bình thường?
Mặc dù các công cụ tìm kiếm trên internet không thể thay thế cho một bác sĩ, nhưng đôi khi nó lại rất hữu ích đối với chúng ta, nhất là trong trường hợp 'không biết tỏ bày cùng ai'. 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.