Bác sĩ 'phán' bị dị ứng, ai ngờ là ung thư phổi di căn lên não

Thiên Lan
Thiên Lan
08/05/2020 00:07 GMT+7

Gina Hollenbeck, 43 tuổi, y tá người Mỹ, luôn ăn uống lành mạnh và luyện tập thể thao , bắt đầu bị ho từ tháng 6.2015. Đến cuối tháng 7, cô vẫn còn ho và bắt đầu sụt cân.

Cô Hollenbeck đã đi khám và yêu cầu được chụp X-quang. Nhưng bác sĩ không cho chụp vì nghĩ cô bị dị ứng thời tiết, theo Health.
Cô Hollenbeck về uống thuốc dị ứng và chờ 2 tuần xem các triệu chứng có cải thiện không. Nhưng tình trạng trở nên trầm trọng hơn. Cơn ho càng dữ dội hơn.
Cô Hollenbeck lại đi khám ở bác sĩ tai, mũi, họng và được chẩn đoán trào ngược dạ dày. Bác sĩ cho cô thuốc trị trào ngược a xít.
Nhưng đến tháng 8.2015, cô Hollenbeck bị đau khủng khiếp ở vai trái. Cô lại đến bác sĩ chỉnh hình, và được chụp X-quang để kiểm tra vai. Nhưng không thấy vấn đề gì ở vai, nên bác sĩ chỉ cho cô thuốc thư giãn cơ.
Lúc này, Hollenbeck tiếp tục giảm cân và cảm thấy tuyệt vọng hơn bao giờ hết, cơn ho vẫn không khỏi.
Đến tháng 10.2015, cô Hollenbeck nhờ bạn là y tá giúp đỡ để được chụp X-quang.
Ngay sau khi chụp X-quang phổi cho cô Hollenbeck, bác sĩ đã hốt hoảng, có một khối u ở thùy trên bên trái phổi. Họ không chắc đó là cục máu đông hay thứ gì khác. Sau đó bác sĩ lập tức đưa cô đi cấp cứu và cho chụp CT.
Sau đó cô Hollenbeck đi khám phổi và được làm sinh thiết. Một tuần sau, có kết quả sinh thiết, theo Health.
“Tôi có các tế bào khối u và bị một loại ung thư phổi. Tôi đã hoàn toàn sốc. Tôi cứ nghĩ, mình không hút thuốc, không tiếp xúc với khói thuốc. Thật không thể tin được”, cô Hollenbeck nói.
“Tôi có 3 khối u ở thùy trên bên trái của phổi và ung thư nằm trong các hạch bạch huyết ở giữa ngực, bao quanh khí quản và chặn động mạch phổi”, cô Hollenbeck nói thêm.
Cô Hollenbeck được chẩn đoán mắc ung thư phổi giai đoạn 4 - giai đoạn không bao giờ có thể chữa khỏi.
Vì ung thư phổi có xu hướng di căn lên não, nên ngay lập tức bác sĩ cho cô chụp MRI não. Kết quả là cô Hollenbeck đã bị di căn lên não.
Ngoài phương pháp hóa trị và xạ trị, cô cũng được khuyến khích thử nghiệm một phương pháp điều trị mới, nhắm mục tiêu để ngăn chặn ung thư phát triển, sẽ có kết quả khả quan.
Đến tháng 1.2016, cô được phẫu thuật não để loại bỏ một khối u lớn, và 6 tuần sau được xạ trị Cyberknife. Kết hợp 2 phương pháp, các khối u ở phổi đã biến mất sau 6 tuần.
Cô Hollenbeck cũng được cắt bỏ thùy trên bên trái phổi, đây là trường hợp ngoại lệ. Vì thông thường bệnh ung thư giai đoạn 4 sẽ không thể phẫu thuật phổi, vì ung thư luôn quay lại, và sẽ không bao giờ chữa khỏi.
Tuy nhiên, khoảng 6 tháng sau khi cắt bỏ thùy, các bác sĩ đã phát hiện ung thư tái phát trong não cô, theo Health.
Cô lại được thử một liệu pháp nhắm mục tiêu mới - vừa được Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) chấp thuận, làm cho ung thư ngừng lại trong 3 năm.
Đến tháng 3.2019, Hollenbeck lại có vấn đề. Cô bắt đầu tràn dịch xung quanh tim, và đã cấp cứu 3 lần trong 3 tháng vì bị đau bụng dữ dội.
Ung thư đã quay trở lại xung quanh tim và tuyến tụy của cô. “Tôi nghĩ mình sắp chết”, cô Hollenbeck nói.
Liệu pháp nhắm mục tiêu mới này - lorlatinib, đã cứu cô. Sau 2 ngày, cô Hollenbeck đã có thể dậy và tập thể dục.
Đến nay, cô Hollenbeck không còn dấu vết của ung thư, nhưng vẫn phải tiếp tục điều trị trong suốt quãng đời còn lại và hiện vẫn đang điều trị, theo Health.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.