Bác sĩ phẫu thuật và những quyết định mang tính sinh tử

28/10/2015 08:00 GMT+7

Các BS khoa Ngoại - Bệnh viện FV đã nhiều lần giành giật mạng sống cho bệnh nhân từ tay tử thần với những ca phẫu thuật “thần kỳ”.

Các BS khoa Ngoại - Bệnh viện FV đã nhiều lần giành giật mạng sống cho bệnh nhân từ tay tử thần với những ca phẫu thuật “thần kỳ”.

Khi đến bệnh viện cấp cứu, nhiều bệnh nhân đã ở bên bờ vực của cái chết, người nhà đã nghĩ đến tình huống xấu nhất, thậm chí chuẩn bị hậu sự, nhưng những quyết định trong tích tắc của bác sĩ (BS) đã làm nên điều kì diệu, giúp hồi sinh những trái tim tưởng đã ngừng đập.
BS Lê Đức Tuấn - Khoa Ngoại tổng quát BV FV vẫn nhớ như in ca mổ hiếm gặp trong cuộc đời của một BS. Đó là trường hợp anh M. - bị tai nạn lao động với thanh sắt đâm xuyên bụng, ngực, thành ruột, dạ dày, gan và cơ hoành rất nguy kịch. Vì bệnh nhân bị mất máu rất nhiều nên BS Tuấn quyết định mổ khẩn cấp để nắm lấy cơ hội ít ỏi cứu sống bệnh nhân.
Ca mổ được huy động tất cả chuyên khoa cùng phương tiện, thiết bị y tế hiện đại. “Khi vừa mở ổ bụng bệnh nhân, máu phun như vòi nước, bởi thanh sắt xuyên qua mạch máu lớn, thủng dạ dày làm thức ăn tràn ra khắp ổ bụng. Chúng tôi vừa tiến hành cầm máu, vừa dùng máy hút máu của chính bệnh nhân với quy trình lọc máu khép kín để truyền lại cho anh, nhờ đó, tình trạng thiếu máu được khắc phục. Khó khăn nhất là rút thanh sắt, ê kip mổ hơn 10 người đều căng thẳng, nín thở chờ đợi vì lo sợ máu sẽ tuôn ào ạt. Lúc đó, trong phòng mổ chỉ còn âm thanh “bip bip” của máy móc. Lúc tôi rút thanh sắt ra, may mắn là máu chỉ bắn một ít và chúng tôi nhanh chóng cầm lại, ca mổ thành công trọn vẹn. Nhìn nụ cười của bệnh nhân khi tỉnh lại và giọt nước mắt mừng vui của người thân họ, dâng trào niềm hạnh phúc không gì sánh được của người hành nghề y chúng tôi”- BS Tuấn nói.
Hay trường hợp của cô sinh viên trường ĐH Tôn Đức Thắng bị tai nạn giao thông dẫn đến bể ruột, bể lách và hôn mê; mạch, huyết áp không đo được. BS Tuấn nhận thấy tình trạng khẩn cấp vì bệnh nhân bị mất máu cấp, nếu chờ thân nhân đến thì nạn nhân sẽ tử vong nên quyết định mổ ngay và ông bỏ hết những lo lắng vốn có nguy cơ như: người nhà bệnh nhân kiện nếu ca mổ không thành công, bởi ưu tiên cứu người là tiêu chí của FV cũng như người thầy thuốc như ông.
Sau 6 giờ đồng hồ chạy đua với tử thần để giành mạng sống cho cô gái, BS Tuấn và ê kip đã thành công - dù nữ SV bị mất hơn 2 lít máu và ruột già, ruột non, lá lách gần như bể vụn. Nhờ sự quyết định nhanh chóng và trình độ chuyên môn cao của các BS, cô gái không chỉ sống mà còn quay về với sách vở, giảng đường đại học và với cô giờ đây, các BS như là cha mẹ đã sinh cô lần nữa.
Đối với các BS khoa Ngoại, đôi khi thử thách không phải đến từ những ca mổ khó, mà từ quyết định mổ hay không mổ trước hoàn cảnh thập tử nhất sinh của bệnh nhân. BS Phan Văn Thái - Khoa Ngoại BV FV cũng luôn đứng trước những quyết định sinh tử này và kinh nghiệm, trực giác của một thầy thuốc lâu năm luôn giúp anh có những quyết định chính xác.
Anh kể: “Gần đây, chúng tôi tiếp nhận một cụ già 78 tuổi được chuyển lên từ một BV miền Tây, cụ nhập viện trong tình trạng bị đau bụng, tiêu chảy hai ngày, tụt huyết áp và bắt đầu rối loạn tri giác. Sau khi hỏi bệnh sử, sờ nắn bụng, tôi nghĩ ngay đến bệnh lý “nhồi máu mạc treo ruột gây hoại tử ruột” và nếu không phẫu thuật kịp thời thì tỉ lệ tử vong đến 100%. Trường hợp này nếu được điều trị tích cực bằng phẫu thuật và hồi sức thì tỉ lệ tử vong vẫn chiếm 60 - 90%. Lúc này, bệnh nhân rất yếu, nguy kịch, không đủ sức khỏe để mổ nên chúng tôi quyết định hồi sức tích cực bằng thuốc. Các BS luôn túc trực bên bệnh nhân, cứ mỗi 10 phút đánh giá lại tình trạng bệnh một lần. Sau 2 giờ, thấy bệnh nhân cầm cự được nên tôi tiến hành mổ ngay. Đúng như chẩn đoán ban đầu, bệnh nhân bị nhồi máu mạc treo ruột, dẫn đến 1 đoạn ruột dài bị hoại tử, chúng tôi đã cắt bỏ đến 80% ruột non để cứu bệnh nhân, cụ ông thoát lưỡi hái tử thần trong đường tơ kẽ tóc”.
Để thành công trong những quyết định sinh tử, BS Thái cho rằng phải đảm bảo được 3 yếu tố: cấp cứu kịp thời cùng quyết định nhanh chóng; phương tiện, thiết bị y tế đầy đủ và tay nghề cao của BS.
 
Bệnh viện FV - Chất lượng sống của bệnh nhân là trên hết
Liên hệ đặt lịch khám với bác sĩ:
Bệnh viện FV: 06 Nguyễn Lương Bằng, Q.7, TP.HCM.
ĐT: 5411 3333.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.