Bác sĩ quên kéo phẫu thuật trong bụng bệnh nhân 18 năm

28/12/2016 13:36 GMT+7

Mới đây, một bệnh nhân ở Bắc Kạn đi khám tại bệnh viện vô tình phát hiện ra một chiếc kéo phẫu thuật do bác sĩ để quên trong bụng 18 năm về trước.

Ông Ma Văn Nhật (54 tuổi, trú tại xã Bình Trung, huyện Chợ Đồn, tỉnh Bắc Kạn) là bệnh nhân hy hữu nói trên.
Thông tin với phóng viên, ông Nhật cho biết, giữa tháng 12.2016, ông bị tai nạn giao thông nên vào bệnh viện Gang thép Thái Nguyên kiểm tra sức khỏe. Tại đây, các bác sĩ đã chụp X - quang, siêu âm ổ bụng cho ông Nhật. Kết quả siêu âm ngày 25.12 cho thấy có một dị vật trong ổ bụng ông Nhật, dị vật này được xác định là chiếc kéo chuyên dùng trong khi mổ của ngành y.
Đến ngày 27.12, ông Nhật tiếp tục đi siêu âm lại ở Bệnh viện Đa khoa Bắc Kạn, kết quả cũng phát hiện 1 dị vật như trên. 
Ông Nhật nhớ lại đã từng mổ ở Bệnh viện Đa khoa Bắc Kạn một lần vào tháng 6.1998. Thời điểm đó, ông bị tai nạn giao thông chấn thương ở mạng sườn phải, vào Bệnh viện đa khoa Bắc Kạn phẫu thuật. Ông Nhật đã phản ánh sự việc đến lãnh đạo bệnh viện này.
Cũng theo ông Nhật, ca mổ được tiến hành cách đây 18 năm nên ông không nhớ rõ kíp mổ là ai. “Sau khi mổ về, tôi vẫn sinh hoạt, ăn uống bình thường. Các công việc hàng ngày như đi rừng, làm vườn tôi vẫn làm đều đặn, không thấy có hiện tượng đau nhức”, ông Nhật kể.
Tuy nhiên, thời gian đầy đây ông Nhật thường xuyên bị đau âm ỉ ở vùng bụng nên ông có mua thuốc đau dạ dày về điều trị nhưng không thuyên giảm. Bàng hoàng khi phát hiện dị vật trong ổ bụng nhiều năm, ông Nhật khẳng định sau lần mổ tại Bệnh viện Đa khoa Bắc Kạn năm 1998, ông chưa từng mổ thêm lần nào.
Liên quan đến vụ việc trên, bà Trịnh Thị Lượng, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Bắc Kạn cho biết đã tiếp nhận phản ánh của ông Nhật về việc phát hiện dụng cụ phẫu thuật trong ổ bụng. Cũng theo bà Lượng, vụ việc xảy ra cách đây 18 năm nên rất khó để xác định được ê-kip mổ cho ông Nhật thời điểm đó.
“Hiện chúng tôi đang cho kiểm tra lại những bác sĩ đã tham gia kíp mổ này. Đồng thời, bệnh viện sẽ tiến hành họp và kiểm tra lại hồ sơ để có các biện pháp giải quyết”, bà Lượng cho hay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.