Bác sĩ 'tuồn' bệnh nhân về phòng mạch

11/09/2013 03:10 GMT+7

Bác sĩ đang làm việc tại bệnh viện nhưng mở phòng khám gần bệnh viện, rồi móc nối với “cò” để đưa bệnh nhân ra ngoài!

 Thanh tra làm việc tại phòng khám không phép của bác sĩ Phạm Trần Bảo Ngọc số 18 Nơ Trang Long
Thanh tra làm việc tại phòng khám không phép của bác sĩ Phạm Trần Bảo Ngọc số 18 Nơ Trang Long - Ảnh: Hà Minh

Trong hai ngày 9 và 10.9, Thanh tra Sở Y tế TP.HCM kiểm tra việc hành nghề của các phòng khám (PK) lân cận khu vực Bệnh viện (BV) Ung bướu TP, nằm trên hai trục đường Nơ Trang Long và Nguyễn Huy Lượng (thuộc Q.Bình Thạnh).

“Cò dắt sang”

Tại PK (gồm xét nghiệm - siêu âm ung bướu) ở số 18 Nơ Trang Long do bác sĩ (BS) Phạm Trần Bảo Ngọc (làm việc tại BV Ung bướu) đảm trách, đoàn kiểm tra phát hiện không hề có giấy phép hành nghề. Đặc biệt có những bệnh nhân được “cò” dẫn từ BV Ung bướu sang. “Tôi đi khám bướu cổ, nhưng vừa đến cổng BV Ung bướu thì có một người đàn ông chạy lại bảo dẫn qua đây để được khám nhanh, chất lượng. Tôi phải trả cho anh ta 200.000 đồng tiền bồi dưỡng”, bà Lê Thị Kim, 61 tuổi (ở Cần Giờ) cho biết. Tổng cộng, bà Kim tốn gần 900.000 đồng. Đoàn kiểm tra buộc BS Ngọc ngưng ngay hoạt động PK vì không có giấy phép, còn móc nối với “cò”.

Tại PK ngoài giờ Chuyên khoa Ung bướu (ở số 26 Nơ Trang Long), 2 BS Phan Thế Sung và Đỗ Văn Liêm (cả hai cũng làm việc tại BV Ung bướu) cũng không xuất trình được giấy phép hoạt động và chứng chỉ hành nghề. Nhiều bệnh nhân có mặt cũng cho biết, họ được người “dắt” qua đây để khám nhanh và phải chi tiền cho người “dắt” 200.000 đồng/bệnh nhân. Chị L. (ngụ tỉnh Bến Tre) kể: “Tôi đưa mẹ đi làm xét nghiệm tế bào ở BV Ung bướu, lúc 8 giờ sáng được thông báo “BV hết giờ phát số rồi”. Sau đó có một thanh niên dắt qua đây để khám”.

Photo sẵn “bùa”

Chiều cùng ngày, Thanh tra sở tiếp tục kiểm tra việc hành nghề của một thầy lang tại địa chỉ 125/24 Nguyễn Cửu Vân, P.17, Q.Bình Thạnh. Thầy lang này có tên gọi là “thầy Giang”. Khi đoàn kiểm tra đến, thầy lang chống đối, không hợp tác, còn thu giữ bản chính Quyết định thanh tra của Sở Y tế, và đuổi đoàn ra ngoài! Đoàn kiểm tra phải nhờ sự hỗ trợ của công an phường, tổ dân phố, phòng y tế quận đến làm việc.  

Tại thời điểm kiểm tra “thầy Giang” không xuất trình được bằng cấp chuyên môn, giấy phép hành nghề khám chữa bệnh, giấy đăng ký kinh doanh. Đoàn kiểm tra yêu cầu ngưng ngay hoạt động hành nghề khám chữa bệnh dưới bất kỳ hình thức nào, yều cầu Phòng Y tế Q.Bình Thạnh giám sát. Đặc biệt tại đây có 3 bệnh nhân, nữ bệnh nhân tên B. (ở TP.HCM) nói: “Thầy Giang photo sẵn một số “bùa” ghi bằng chữ Tàu, xem chỉ tay chẩn bệnh”. Trước đó, một cán bộ thanh tra của Sở Y tế đã đóng vai bệnh nhân đến đây khám và được “thầy Giang” chẩn đoán bại não, rồi “thầy” chữa trị bằng cách cho gác chân lên tờ giấy “bùa”.

Nội khoa nhưng làm luôn siêu âm

Trước đó, ngày 9.9, Thanh tra Sở Y tế TP kiểm tra một số PK trên đường Nguyễn Huy Lượng (gần BV Ung bướu). Tại PK số 48, BS đứng tên vắng mặt, một BS đang khám thì không xuất trình được bằng cấp chuyên môn. Tại PK số 48B, BS nội khoa nhưng làm luôn siêu âm. Tại PK số 42, mặc dù chỉ được làm ngoài giờ về xét nghiệm sinh hóa, huyết học nhưng lại xét nghiệm luôn HIV. PK nội tổng hợp, siêu âm tổng quát (số 46) thì không xuất trình được chứng chỉ hành nghề của 2 BS...

Thanh Tùng - Hà Minh

>> “Cò” bệnh viện ngày càng tinh vi
>> Kiểm tra tình trạng “cò” bệnh viện
>> “Cò” bệnh viện lộng hành - Bài 2: Cơ quan chức năng không thể nói “bó tay”!
>> “Cò” bệnh viện lộng hành

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.