Bài dự thi cuộc thi viết “Khoảnh khắc nghề y”: Người đi gieo từ tâm

15/07/2016 12:43 GMT+7

Bác sĩ Nguyễn Gia Khanh, trưởng khoa phục hồi chức năng bệnh viện tâm thần TW 2 - Biên Hòa, Đồng Nai là một gương sáng về y đức, nguyện dấn thân gieo từ tâm cho nhân sinh.

Công tác tại bệnh viện viện tâm thần lớn nhất phía Nam, lãnh đạo một khoa quan trọng của bệnh viện, trách nhiệm của bác sĩ Khanh rất nặng nề. Chăm sóc, trị liệu tâm lý để hồi phục thân tâm cho những bệnh nhân tâm thần từ khắp các tỉnh thành là công việc thường xuyên của khoa, chiếm hết thời gian của người thầy thuốc này. Vậy mà bác sĩ Nguyễn Gia Khanh vẫn dành được thời gian để tham gia các chuyến thăm khám từ thiện. Rất nhiều trường hợp bệnh nhân tâm thần nghèo đã được bác sĩ giúp đỡ.
Tiếp xúc hàng ngày với những cảnh đời khốn cùng, những số phận bi kịch, bác sĩ Khanh thấu hiểu nội tâm người bệnh và biết họ cần gì. Có khi đơn giản chỉ là một lời an ủi, một cử chỉ động viên, hoặc thái độ lắng nghe… là có thể làm vơi đi tâm bệnh. Bác sĩ Khanh điều trị bệnh tâm thần cứ như người ta làm nghệ thuật. Bác sĩ tâm sự: “Bệnh nhân tâm thần là những con người cần được giúp đỡ, chứ không được quay đi” và người thầy thuốc này chưa từng quay đi.
Cuộc sống cũng không dễ dàng gì, đến thăm nhà bác sĩ Nguyễn Gia Khanh ở đường Nguyễn Ái Quốc, phường Tân Phong, Biên Hòa, một ngôi nhà đơn sơ. Vợ bác sĩ Khanh, cô Phương - cũng là đồng nghiệp của chồng. Gặp vợ chồng bác sĩ đang mời cơm bệnh nhân đến từ phương xa, người bệnh được điều trị khỏi, đến thăm và tri ân bác sĩ. Nhìn người thầy thuốc sắp về hưu ân cần gắp thức ăn cho bệnh nhân của mình, thật không còn gì cảm động hơn.
Ngồi nghe bác sĩ trút lòng mới hiểu hết cái tâm của lương y. Này là cô gái quê Nam Định bị chồng ruồng bỏ, chìm trong u minh. Thầy thuốc phải khơi mãi, khơi mãi… vào tâm tưởng người bệnh đáng thương. Này là cô gái tương tư, nín lặng nhiều năm, không có cách nào khác phải sử dụng bút đàm - riết rồi cô ấy cũng mở lời tâm sự, cả một kỳ công. Còn này là anh bệnh nhân ở tỉnh xa, không có tiền đi bệnh viện, không có người thân, thầy thuốc phải tương kế tựu kế điều trị từ xa, qua bao nhiêu thư từ, điện thoại, rủ rỉ tâm tình như cha con, anh em… riết rồi cũng mở được rối rắm trong tâm người bệnh, và hôm nay anh ấy tươi tắn bắt xe đến thăm ân nhân của mình, lần đầu gặp mặt!
Vợ chồng bác sĩ Khanh đem ra bao nhiêu thư của anh bệnh nhân nghèo nọ, cả hai người thầy thuốc ánh mắt lấp lánh niềm vui.
Bao nhiêu phiền muộn về những tạp nhiễm không đáng có đây đó làm xấu đi hình ảnh chiếc áo trắng thiên thần như hết sạch, khi tiếp xúc với người thầy thuốc này - người coi nghiệp của mình, dấn thân cho y đạo, là nghiệp đi gieo từ tâm.
Bác sĩ Nguyễn Gia Khanh nói: “Vài tháng nữa về hưu, mình tha hồ đi làm từ thiện”. Người thầy thuốc ấy là như thế.
Mời bạn đọc viết bài tham dự cuộc thi “Khoảnh khắc nghề y” do Báo Thanh Niên phối hợp với công ty Media One Sài Gòn tổ chức với tổng giải thưởng lên tới 28 triệu đồng, cuộc thi do DHG Pharma tài trợ. Bài dự thi xin gửi về Báo Thanh Niên, số 268 – 270 Nguyễn Đình Chiểu, quận 3, TP.HCM hoặc qua email: khoanhkhacnghey@thanhnien.vn. Cuộc thi là nơi để bạn đọc bày tỏ tình cảm, kỉ niệm tốt đẹp với đội ngũ y bác sĩ, những người tận tâm chăm sóc, bảo vệ sức khỏe con người. Đây cũng là dịp để cán bộ trong ngành bày tỏ tâm tư, tình cảm, những khoảnh khắc không thể nào quên trong nghề.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.