Bàn tay thường xuyên bị lạnh, là dấu hiệu bệnh gì?

Ngọc Quý
Ngọc Quý
18/07/2020 09:10 GMT+7

Bàn tay lạnh thường xuyên có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân như tuổi tác hay cơ địa mỗi người. Tuy nhiên, bàn tay lạnh cũng có thể là dấu hiệu của bệnh tật, theo Reader’s Digest.

Những người bị tình trạng này thì bàn tay của họ có thể lạnh ở bất kỳ thời điểm nào trong ngày, ngay cả những tháng mùa hè nóng nực.
Bàn tay lạnh thường gặp ở người lớn tuổi do quá trình trao đổi chất của họ chậm hơn. Cơ thể gầy gò, ít cơ và mỡ nên khả năng cách nhiệt kém cũng khiến bàn tay dễ bị lạnh hơn, theo Reader’s Digest.
Trong một số trường hợp, thay đổi lối sống lành mạnh hơn có thể giúp cải thiện tình trạng bàn tay lạnh.
Ví dụ, hãy tránh hút thuốc lá và hạn chế cà phê vì nicotine và caffeine có thể làm co thắt mạch máu, làm giảm lưu thông máu, khiến máu đến bàn tay ít hơn và gây lạnh. Tập thể dục có thể giúp cải thiện lưu thông máu.

Nếu tay lạnh thường xuyên thì phải đi khám

Tuy nhiên, nếu bàn tay lạnh diễn ra quá thường xuyên, thậm chí gây tê thì cần phải đến khám bác sĩ để loại trừ một căn bệnh nghiêm trọng. Bàn tay lạnh là triệu chứng thường gặp của thiếu máusuy giáp. Bệnh tiểu đường loại 2 làm suy giảm lưu thông máu cũng có thể khiến bàn tay bị lạnh, theo Reader’s Digest.
Hơn nữa, bàn tay, bàn chân lạnh có thể là dấu hiệu của bệnh tim. Tim yếu sẽ bơm máu kém hiệu quả. Cơ thể do đó sẽ ưu tiên tuần hoàn máu đến những cơ quan quan trọng như tim, não và ít lưu thông máu đến tay chân.
Hội chứng ống cổ tay hoặc tác dụng phụ của một số loại thuốc cũng có thể khiến bàn tay bị lạnh. Thuốc ức chế beta, thường dùng để điều trị bệnh tim mạch, hay một số loại trị đau nửa đầu cũng có thể làm bàn tay lạnh, theo Reader’s Digest.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.