Báo động nguy cơ đột quỵ gia tăng ở người trẻ tuổi

14/05/2016 14:00 GMT+7

Hiện nay số người trẻ bị đột quỵ đang có xu hướng gia tăng. Một số liệu thống kê cho thấy các triệu chứng đột quỵ thông thường có khoảng 87% là nguyên nhân do tai biến mạch máu não, theo DailyMail.

Các nhà khoa học tại Đại học Nam California ở Los Angeles (Mỹ) đã thực hiện phân tích trên cơ sở dữ liệu quốc gia nhằm thu thập thông tin của bệnh nhân nhập viện ở tất cả các bệnh viện mỗi năm tại Mỹ.
Tiến sĩ Lucas Ramirez, trưởng nhóm nghiên cứu, cho hay trong khi tỷ lệ nhập viện đã giảm 28% ở những người trong độ tuổi 65-84 và 22,1% ở độ tuổi trên 85 trong khoảng thời gian 2000 - 2010, thì tình trạng này gia tăng ở người trẻ tuổi. Bên cạnh đó, tỷ lệ tai biến mạch máu não đã tăng khoảng 43,8% ở nhóm tuổi 25-44. Số lượng người trưởng thành nhập viện tại Mỹ do căn bệnh này chiếm 18,4%.

Ngừa đột quỵ do nắng nóng

Không nên xem thường nắng nóng vì có thể dẫn đến các cơn đột quỵ gây hại nghiêm trọng đến não bộ hoặc các cơ quan khác của cơ thể.

Mặc dù vậy, các nhà khoa học chưa thể khẳng định nguyên nhân sụt giảm tỷ lệ nhập viện ở người lớn tuổi, họ cho rằng có thể do việc kiểm soát huyết áp và lượng đường trong máu tốt hơn. Nhưng nhóm nghiên cứu cũng chưa tìm được nguyên nhân gia tăng tỷ lệ nhập viện ở nhóm trẻ tuổi, tiến sĩ Ramiez cho rằng có thể do lối sống cũng như chế độ ăn uống không được quan tâm.
Theo Hiệp hội Đột qụy của Mỹ, huyết áp cao là nguyên nhân gây nên tình trạng tai biến mạch máu não. Trong đó, phải kể đến lối sống không lành mạnh như hút thuốc, lười vận động, không kiểm soát chế độ ăn uống, hay bệnh tiểu đường, béo phì là những nguyên nhân chính dẫn đến đột quỵ

Nguyên nhân gây tiểu đường

Nghiên cứu được công bố trên chuyên san Molecular Psychiatry cho thấy trầm cảm kết hợp với béo phì, huyết áp cao và lượng cholesterol không lành mạnh trong cơ thể có thể làm tăng đáng kể nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2.

Hiệp hội Đột quỵ đã chỉ ra các nguy cơ có thể dẫn đến đột quỵ cần quan tâm như: tê liệt cơ một bên mặt, khó cử động tay hay tay bị tê liệt, đột nhiên gặp khó khăn khi phát âm. Và khi có những dấu hiệu trên, người bệnh cần đi gặp bác sĩ để kiểm tra ngay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.