Bao nhiêu đường thì vừa đủ?

13/04/2011 18:21 GMT+7

Tôi xem biểu đồ hướng dẫn về chế độ dinh dưỡng thấy mỗi ngày không dùng quá 20g đường (không quá 2 muỗng cà phê). Bản thân tôi thường mỗi ngày uống 2-3 ly cà phê đá, mà mỗi ly cà phê thường pha vào khoảng 2 muỗng cà phê đường. Ngoài ra, trong ngày nhiều khi còn dùng những đồ ăn, thức uống khác cũng có vị ngọt hay có cho thêm đường. Như thế, tính ra mỗi ngày dùng đường quá nhiều, thì có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường hay không? (Một bạn đọc ở TP.HCM)

Theo Tháp dinh dưỡng thì trong một tháng mỗi người nên ăn đường dưới 500g, nếu chia đều thì mỗi ngày không quá 20g (2 muỗng canh hoặc 4 muỗng cà phê của Việt Nam, tương đương 2 muỗng cà phê (5 ml) của nước ngoài, vì muỗng của chúng ta không chuẩn lắm). Tuy nhiên, không phải ngày nào cũng phải chia đều ra như vậy, có ngày ăn ít hơn, có ngày ăn nhiều hơn.

Đây là khuyến cáo chung cho tất cả mọi người, là mức trung bình nhất và ít biến chứng bệnh tật nhất; chứ không phải liều lượng bắt buộc, bởi mỗi người có cân nặng và chiều cao khác nhau cũng như khả năng dung nạp đường khác nhau. Đó là lý do tại sao có người dùng nhiều mà không sao, còn có người dùng ít thì vẫn bị tiểu đường và béo phì.

Về mặt giá trị dinh dưỡng thì đường chỉ là một chất cung cấp năng lượng rỗng, tức là không có chất dinh dưỡng gì ngoài việc đốt cháy thành năng lượng, và nếu bị dư thừa (cộng với tổng năng lượng chung) thì sẽ gây béo phì, và tăng gánh nặng cho tuyến tụy (tụy phải tiết nhiều insulin) lâu ngày sẽ gây béo phì và tiểu đường type 2.

Bác sĩ Nguyễn Thị Hoa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.