Bảo vệ 'cấu trúc nền' giúp phụ nữ chống nhăn da

20/04/2016 07:00 GMT+7

Theo thời gian, làn da phái đẹp trở nên nhăn, khô, sạm. Da lão hóa dường như là quá trình khó đảo ngược. Nhưng hiện nay, khoa học vừa tìm ra cơ chế duy trì sự trẻ trung của làn da bằng cách bảo vệ cấu trúc nền - 'lớp da thật' của phụ nữ. Đây là bước tiến giúp chị em chống nhăn từ gốc.

Theo thời gian, làn da phái đẹp trở nên nhăn, khô, sạm. Da lão hóa dường như là quá trình khó đảo ngược. Nhưng hiện nay, khoa học vừa tìm ra cơ chế duy trì sự trẻ trung của làn da bằng cách bảo vệ cấu trúc nền - 'lớp da thật' của phụ nữ. Đây là bước tiến giúp chị em chống nhăn từ gốc.


Bảo vệ 'cấu trúc nền' giúp phụ nữ chống nhăn da
TS-BS Lê Thái Vân Thanh (BV Da liễu TP.HCM) 
Da xuống cấp khi “bệ đỡ” tổn hại
Bao phủ toàn bộ cơ thể, da có nhiệm vụ bảo vệ các mô bên trong khỏi chấn thương, khỏi tác động của tia cực tím (UV), nhiệt độ, độc tố. Da gồm 3 lớp: thượng bì là lớp tế bào sừng ngoài cùng; hạ bì là lớp mỡ giữa da và cơ; riêng lớp bì là nơi chứa thành phần lớn nhất, quan trọng nhất của da - cấu trúc nền (Extracellular Matrix).
Cấu trúc nền là bệ đỡ vững chắc giúp làn da căng sáng, mềm mịn tự nhiên, nhờ chứa các protein dạng sợi (elastin, collagen, laminin, fibronectin) và proteoglycan giữ nước. Bởi thế, nhiều chuyên gia da liễu đã gọi cấu trúc nền là làn da thật - “true skin”. Làn da thật này khỏe mạnh sẽ phô bày vẻ đẹp rạng rỡ, mịn màng, không nếp nhăn ra bên ngoài.
Với phụ nữ, lão hóa da luôn chịu ảnh hưởng bởi cả yếu tố nội sinh và ngoại sinh: tuổi tác, bộ hormone thay đổi, gien, ánh nắng mặt trời, dinh dưỡng, lối sống, thuốc lá, căng thẳng...
Nghiên cứu do ĐH Harvard công bố trong kỷ yếu của Viện Hàn lâm khoa học Mỹ cho thấy, cùng với sự suy giảm hoạt động của “hệ trục vàng” não bộ - tuyến yên - buồng trứng khiến bộ hormone nữ rối loạn, ánh nắng trở nên nguy hiểm gấp hai lần đối với làn da phái đẹp vì làm tăng lực cơ học gây tổn thương cấu trúc nền, vừa khiến da giảm khả năng tự hồi phục, ảnh hưởng đến chức năng và thẩm mỹ của da.
Chưa kể, theo thời gian cơ thể còn tích tụ nhiều chất độc hại kích thích các tế bào trong da tăng sản xuất men tiêu hủy cấu trúc nền (MMPs). Các protein dạng sợi bị phá vỡ, những phân tử dưỡng ẩm cũng giảm dần. Làn da trở nên mỏng hơn và ít căng mọng, nhăn chùng, khô ráp. Ngoài ra, các tế bào sắc tố hoạt động mạnh hơn dẫn đến làn da không đồng màu, sạm.
Bảo vệ 'cấu trúc nền' giúp phụ nữ chống nhăn da 2Sâm ANGELA Gold chứa tinh chất P.Leucotomos bảo vệ cấu trúc nền từ bên trong, mang lại cho phụ nữ làn da mềm mịn, căng sáng - Ảnh: Minh Hoàng
Duy trì làn da đẹp: Hãy bảo vệ cấu trúc nền
Nhiều nghiên cứu chỉ rõ, sự tổn thương da mỗi 3 năm sẽ tăng 2%, đặc biệt chân chim, nhăn sâu thành rãnh..., nếu không có biện pháp bảo vệ da hiệu quả. Tuy nhiên, chiến lược bảo vệ sự tươi trẻ của làn da hiện nay chủ yếu đến từ mỹ phẩm bôi bên ngoài, hay tác động vào da như tia laser, tiêm các chất làm đầy. Những giải pháp này không giải quyết triệt để vấn đề. Để làn da tươi trẻ và khỏe mạnh từ bên trong, phụ nữ cần chăm sóc hệ trục vàng từ sớm, đồng thời bảo vệ cấu trúc nền nhằm dự phòng chăm sóc da và chống nhăn.
Gần đây, khoa học đã có nhiều phát hiện về những tinh chất thiên nhiên giúp bảo vệ da. Trong khi, Lepidium Meyenii là thảo dược được chứng minh hiệu quả hỗ trợ hệ trục vàng hoạt động nhịp nhàng, giúp phụ nữ duy trì sức khỏe và sinh lý viên mãn, nhiều nghiên cứu chuyên ngành da liễu đã chứng minh P.Leucotomos giúp da căng mịn, giảm nhăn, phòng ngừa lão hóa nhờ giảm tác động của men tiêu hủy MMPs, kích thích tái tạo cấu trúc nền, giúp da sửa chữa và hạn chế các tổn thương. Tổn thương cấu trúc nền giảm 2%, phái đẹp sẽ trông trẻ hơn 3 tuổi.
Đặc biệt, P.Leucotomos ức chế hoạt động của tế bào sắc tố đến 50% nhờ trung hòa các chất có hại như superoxide anion, hydroxyl radicals, singlet oxygen, 8-oxd-Guanosine... Các nhà khoa học thậm chí còn gọi P.Leucotomos là “kem chống nắng từ bên trong bằng đường uống”.
Ngoài ra, để duy trì làn da tươi trẻ lâu, phụ nữ cũng nên quan tâm đến chế độ ăn uống đầy đủ, tập thể dục và nghỉ ngơi hợp lý, tránh stress, khói thuốc, ánh nắng mặt trời...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.