Bảo vệ da dưới ánh mặt trời

01/12/2017 07:30 GMT+7

Việt Nam là vùng có khí hậu nhiệt đới, mùa nắng kéo dài trên 6 tháng, tia UVA và UVB xuất hiện nhiều và mạnh nhất trong khoảng 9 - 16 giờ.

Ngoài chức năng chính cung cấp vitamin D có lợi cho sức khỏe vào buổi sáng sớm, thì ánh sáng, đặc biệt là ánh mặt trời, cũng chứa nhiều tia cực tím (UVA, UVB, UVC) và tia hồng ngoại..., trong đó tia UVA và UVB là 2 tác nhân chính trong việc gây tổn thương da.

tin liên quan

Da mụn, sần sùi chỉ vì dùng kem chống nắng sai cách
Kem chống nắng là một sản phẩm bảo vệ da không thể thiếu hằng ngày, giúp hạn chế tác hại từ tia UV hiệu quả. Song, nếu sử dụng sai cách sẽ khiến da bị tổn thương, xấu đi, nổi mụn, sần sùi,…
Theo bác sĩ chuyên khoa 2 Nguyễn Hữu Hà, Phó khoa Lâm sàng 1 Bệnh viện Da liễu TP.HCM, cần hiểu rõ về ảnh hưởng của các tia gây hại và có biện pháp chống nắng đúng đắn để giữ gìn, duy trì làn da khỏe, không hư tổn.
Hoàn toàn trái với suy nghĩ “chỉ khi trời nắng da mới bị tổn thương”, bác sĩ Nguyễn Hữu Hà cho biết VN là vùng có khí hậu nhiệt đới, mùa nắng kéo dài trên 6 tháng, tia UVA và UVB xuất hiện nhiều và mạnh nhất trong khoảng 9 - 16 giờ. Đặc tính của những tia này là có thể xuyên qua mây và kính (loại kính không có chất lọc tia UVA và UVB). Vì vậy, khi đi ngoài đường từ 9 - 16 giờ, dù trời mát (có bóng râm) thì chúng ta vẫn phải có biện pháp bảo vệ như khi đi dưới trời nắng.
Theo bác sĩ Hà, tia UVA và UVB khi tác động lên da làm da bị lão hóa, nhăn, xuất hiện đốm đen... Khi phải tiếp xúc với nắng trong khoảng thời gian trên, ngoài những phương pháp chống nắng thường sử dụng như bôi kem chống nắng, viên chống nắng, mang áo chống nắng, khăn chống nắng, nón rộng vành, dù che… thì chúng ta cũng nên bổ sung những chất chống ô xy hóa có trong thực phẩm như: nho, cam, các loại rau xanh - nhất là những rau có màu xanh sậm, các loại hạt như hạt óc chó, một số loại cá như mòi, hồi, thu, ngừ, trích… và trà xanh.
Là một chuyên gia về chăm sóc da, bác sĩ Hà cho biết mỗi phương pháp chống nắng chỉ có tác dụng một phần nhất định và có những ưu nhược điểm riêng. Vì vậy, khi tiếp xúc với ánh nắng, chúng ta nên kết hợp nhiều phương pháp. Ví dụ vừa bôi kem chống nắng vừa đội nón rộng vành.
Tóm lại, bác sĩ Hà khuyên nếu có công việc phải tiếp xúc với nắng trong khoảng thời gian từ 9 - 16 giờ, chúng ta nên:
- Dùng kem chống nắng phổ rộng có chỉ số SPF 30 trở lên.
- Kết hợp thêm những biện pháp chống nắng khác như: áo chống nắng, nón rộng vành, dù, mắt kính chống tia UV...
- Uống thật nhiều nước để cung cấp độ ẩm cho da.
- Bổ sung thực phẩm chống ô xy hóa.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.