Bảo vệ giấc ngủ tự nhiên để phòng ngừa đột quỵ

30/10/2015 08:00 GMT+7

Mất ngủ kéo dài kết hợp với stress dễ dẫn đến suy nhược cơ thể, giảm sức đề kháng, là yếu tố nguy cơ gây trầm cảm và các bệnh lý não nguy hiểm như suy giảm trí nhớ, đặc biệt là đột quỵ ( hay còn gọi là Tai biến mạch máu não - TBMMN).

Mất ngủ kéo dài kết hợp với stress dễ dẫn đến suy nhược cơ thể, giảm sức đề kháng, là yếu tố nguy cơ gây trầm cảm và các bệnh lý não nguy hiểm như suy giảm trí nhớ, đặc biệt là đột quỵ ( hay còn gọi là Tai biến mạch máu não - TBMMN).

PGS.TS Nguyễn Văn Liệu       
Nghiên cứu từ các chuyên gia ở Đại học Y khoa Icahn (Hoa Kỳ) được công bố vào tháng 5/2015 đã cho thấy, những người ngủ ít hơn 5 giờ mỗi đêm sẽ có nguy cơ đột quỵ tăng đến 83% so với những người ngủ đủ giấc từ 7-8 giờ.
Vì sao mất ngủ làm tăng nguy cơ đột quỵ ?
Gần đây, không ít bệnh nhân đến khám chuyên khoa thần kinh của chúng tôi do mất ngủ thường xuyên, cơ thể suy nhược, mệt mỏi... Đáng chú ý, nhiều người chỉ ngủ 3-4 giờ một ngày, thậm chí ít hơn.
Lý do thường gặp khi khai thác bệnh sử của bệnh nhân mất ngủ thường liên quan đến áp lực về công việc, học tập, kinh tế gia đình… họ thường than phiền khó rơi vào giấc ngủ, nằm trằn trọc; dễ thức giấc, khó ngủ lại; thức dậy mệt mỏi, nặng đầu, kém minh mẫn… Hậu quả là tình trạng suy nhược, căng thẳng, rệu rã, tress kéo dài.
Mất ngủ do nhiều yếu tố gây nên như: bệnh tật, các yếu tố nhiệt độ, độ ẩm, ánh sáng, tiếng ồn, căng thẳng tâm lý, áp lực cuộc sống,.. Tuy nhiên, qua các nghiên cứu dưới góc độ sinh học phân tử, các nhà khoa học chỉ ra, việc tăng sinh quá mức các gốc tự do tấn công làm tổn thương nội mạc mạch máu khiến thành mạch không còn trơn nhẵn, tạo điều kiện thuận lợi hình thành các mảng xơ vữa dẫn đến hẹp lòng động mạch, dòng máu lưu thông chậm và cung lượng máu nuôi não không đảm bảo, gây nên thiếu máu não. Điều này dẫn tới hàng loạt các rối loạn của cơ thể, trong đó có chứng rối loạn giấc ngủ. Song song đó, khi các gốc tự do tấn công não khiến tế bào thần kinh bị tổn thương, chức năng dẫn truyền thần kinh bị gián đoạn và khiến hoạt động của trung khu điều khiển giấc ngủ tại não gặp trục trặc gây ra tình trạng rối loạn giấc ngủ, mất ngủ.
Chủ động ngăn chặn đột quỵ từ sớm trước khi có các dấu hiệu bằng cách kiểm soát tình trạng mất ngủ, rối loạn mỡ máu, tim mạch... Ảnh: Shutter Stock
Chủ động ngăn chặn đột quỵ từ sớm trước khi có các dấu hiệu bằng cách kiểm soát tình trạng mất ngủ, rối loạn mỡ máu, tim mạch... Ảnh: Shutter Stock
Tình trạng mất ngủ thường có xu hướng tiến triển nặng thêm, ít khi tự thuyên giảm bởi khi đã mất ngủ, cơ thể càng dễ bị tác động tiêu cực bởi stress, căng thẳng và khiến các gốc tự do tăng sinh nhiều hơn. Không ít người chủ quan với một vài đêm mất ngủ, không có biện pháp khắc phục kịp thời tình trạng cấp tính khiến mất ngủ trở thành mãn tính và tăng nguy cơ dẫn đến nhiều căn bệnh tiềm ẩn như: rối loạn lo âu, trầm cảm, đau đầu, tăng huyết áp, đặc biệt là nguy cơ đột quỵ.
Khởi phát quá trình diễn tiến thành đột quỵ có thể bắt đầu từ tình trạng hẹp lòng mạch do tăng trưởng kích thước mảng xơ vữa, tiểu cầu sẽ bám vào mảng xơ vữa làm nên các cục huyết khối gây tắc mạch; Đồng thời mảng xơ vữa có thể bong ra khỏi thành mạch cùng các cục huyết khối trôi theo dòng máu và kẹt lại tại nhiều vị trí khác trong mạch máu não, gây tắc mạch (thiếu máu não) và thậm chí vỡ mạch (chảy máu não) là hai dạng chính của đột quỵ não. Vì thế, nếu không có biện pháp ngăn chặn sự tăng sinh của gốc tự do, đột quỵ có thể xảy ra với bất cứ ai, tại bất cứ thời điểm nào.
Khôi phục giấc ngủ tự nhiên giúp “chặn” mối nguy đột quỵ
Không ít người vì khó ngủ đã tìm tới các loại thuốc ngủ, thuốc an thần như là biện pháp tức thời để trị mất ngủ. Tuy nhiên, đây không phải biện pháp can thiệp từ gốc. Nếu lạm dụng thuốc an thần để gây ngủ, sẽ làm phá vỡ chu trình thức – ngủ tự nhiên; có thể gây nghiện hoặc lệ thuộc thuốc; dễ biến mất ngủ thành căn bệnh mạn tính, ngoài ra còn gây nhiều tác dụng phụ cho các cơ quan khác như gan, thận...
Để tìm lại được giấc ngủ ngon, sinh lý, cần ngăn chặn từ gốc nguyên nhân gây nên mất ngủ do căng thẳng, stress làm tăng sinh và gia tăng hoạt động của các gốc tự do gây ảnh hưởng đến hệ thần kinh và mạch máu não.
Tinh chất thiên nhiên từ Blueberry có trong OTiV giúp chống gốc tự do, cải thiện mất ngủ, dự phòng đột quỵ - Ảnh: H.L. Bảo
Tinh chất thiên nhiên từ Blueberry có trong OTiV giúp chống gốc tự do, cải thiện mất ngủ, dự phòng đột quỵ - Ảnh: H.L. Bảo
Gần đây, nhờ sự tiến bộ của sinh học phân tử, các nhà khoa học Mỹ đã tìm thấy hai hoạt chất sinh học thiên nhiên quý Anthocyanin và Pterostilbene trong Blueberry (sinh trưởng ở Bắc Mỹ) được chứng minh có tác dụng ưu việt chống gốc tự do. Bằng công nghệ chiết xuất hiện đại, hai hoạt chất này có khả năng vượt qua hàng rào máu não, trung hòa các gốc tự do trong lòng mạch máu; ngăn chặn và làm chậm sự hình thành mảng vữa xơ, huyết khối; giúp tăng cường vận chuyển oxy và dưỡng chất lên não giúp cơ thể dễ đi vào giấc ngủ, ngủ không gián đoạn.
Đồng thời hai hoạt chất trong Blueberry còn kích hoạt các men chống gốc tự do tự nhiên của cơ thể, khôi phục chức năng truyền dẫn thần kinh và đảm bảo hoạt động của trung khu thần kinh “điều hành” giấc ngủ tự nhiên. Từ đó cải thiện mất ngủ và nâng cao chất lượng giấc ngủ.
Khi giấc ngủ được đảm bảo, các chức năng của não bộ cũng được phục hồi; trạng thái stress, căng thẳng được giải tỏa và các nguy cơ tổn thương não, đột quỵ cũng được giảm thiểu.
Bên cạnh đó, cũng cần loại bỏ những yếu tố bất lợi cho giấc ngủ: gạt bỏ những căng thẳng, áp lực trong cuộc sống; không uống cà phê, rượu bia vào buổi tối; duy trì chế độ dinh dưỡng hợp lý và tăng cường vận động như bơi, đi bộ, cầu lông,... sẽ giúp nâng cao sức khỏe hô hấp, tim mạch, có ích rất lớn trong việc duy trì một giấc ngủ ngon.
Xem video giải pháp chống gốc tự do và phòng ngừa đột quỵ:
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.