Bảo vệ răng

08/07/2012 03:00 GMT+7

Lời khuyên từ các chuyên gia Ấn Độ giúp bạn có hàm răng chắc khỏe:

Bổ sung chất xơ: Bạn không chỉ cần chải răng thường xuyên để loại bỏ thức ăn dính ở răng, mà cần có chế độ ăn uống hợp lý. Nha sĩ, tiến sĩ Sanjay

Ramani nói: “Nếu không đánh răng trước khi đi ngủ, thức ăn bám đến sáng hôm sau. Vi khuẩn sẽ sinh sôi nẩy nở và tạo ra lượng a xít cao có thể ăn mòn men răng”. Nên ăn thức ăn chứa nhiều chất xơ như trái cây tươi, rau quả, hạt... vì chúng ít mắc kẹt giữa các kẽ răng.

Bổ sung nhiều can xi: “Người trưởng thành trung bình cần tối thiểu là 500 mg can xi mỗi ngày để đảm bảo răng chắc khỏe”, nha sĩ Karishma Jaradi nói. Những thực phẩm giàu can xi là cần tây, cà rốt, bơ, phô mai, sữa chua, trái cây tươi và các loại hạt.

Không ăn kiêng tăng cường: Trong khi chế độ ăn kiêng có thể giúp bạn giảm cân song chế độ ăn kiêng tăng cường có thể gây hại cho răng hàm của bạn. Khi bạn ăn kiêng thì có ít nước bọt được tiết ra trong miệng. “Nước bọt có đặc tính kháng khuẩn, vì thế, bạn càng tiết nhiều nước bọt, bạn càng có thể ức chế vi khuẩn phát triển”, Jaradi nói. Bạn có thể làm tăng lượng tiết nước bọt tự nhiên bằng cách nhai kẹo cao su không đường.

Cẩn thận với trái cây, thức uống có độ chua cao: Các loại trái cây nhà họ cam quýt có chứa a xít ascorbic. Trong khi vitamin C trong các loại hoa quả này rất tốt cho cơ thể, song tính a xít được cho là ăn mòn men răng. Theo nha sĩ Ramani, bạn nên dùng ống hút khi uống nước cam quýt. Sau khi ăn một loại trái cây họ cam quýt, không đánh răng, súc miệng trong ít nhất 30 phút. Điều này giúp nước bọt có thời gian tẩy sạch a xít. Đánh răng, súc miệng ngay có thể gây mòn răng.

Nhất Linh

>> Bảo vệ răng giúp ngừa viêm khớp gối
>> Bảo vệ răng lợi từ nha đam
>> Bảo vệ răng để ngừa bệnh tim

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.