Bảo vệ xương theo độ tuổi

20/10/2012 03:45 GMT+7

Có bộ xương vững chắc là điều cần thiết cho sức khỏe tổng thể của bạn. Việc chăm sóc và bảo vệ bộ xương không bao giờ là quá sớm hoặc quá muộn.

Trang tin msn.com dẫn một số lời khuyên của Ellie Krieger, một chuyên gia dinh dưỡng Mỹ như sau:

Thiếu niên và tuổi 20

Cơ thể của bạn tiếp tục xây dựng bộ xương trong suốt tuổi 20. Bộ xương lúc này giống như một tài khoản ngân hàng. Đây là thời gian để bạn bổ sung chất củng cố xương thật đầy đủ. Để đạt được điều này, ăn 2-3 khẩu phần sữa ít béo mỗi ngày để bổ sung can xi, vitamin D và protein, tất cả đều quan trọng cho xương khỏe mạnh. Ăn nhiều trái cây và rau quả, đặc biệt là những nguồn giàu vitamin C như cam, dâu tây, bông cải xanh và ớt đỏ. Vitamin C giúp sản sinh collagen, chất củng cố bộ xương. Tuy nhiên, các thiếu niên đừng uống quá nhiều soda, cà phê hoặc rượu vì những thứ này có liên quan đến việc làm xương yếu hơn khi được dùng ở mức độ lớn. Có chế độ ăn uống lành mạnh, người thừa cân cũng tránh ăn kiêng thái quá vì có thể lấy đi các chất dinh dưỡng quan trọng cho xương.

 Cam
Cam - Ảnh: Minh Khôi

Tuổi 30 và 40

Bổ sung chất củng cố xương từ chế độ ăn uống của bạn. Ngoài ra, bạn có thể bổ sung các viên đa sinh tố cơ bản, các viên bổ sung xương có chứa can xi, vitamin D, ma giê và vitamin K. Các thực phẩm khác giàu can xi là rau lá xanh đậm (như cải bó xôi, cải xoăn), đậu nành... Các loại thực phẩm này cũng chứa nhiều vitamin và khoáng chất như vitamin K, vitamin nhóm B và ma giê. Hạn chế ngồi yên một chỗ. Các hoạt động như đi bộ là chìa khóa để duy trì chất xương.

Tuổi 50 và 60

Một khi bạn bước qua thời kỳ mãn kinh, lượng estrogen giảm và do đó, khối lượng chất xương cũng giảm. Đây là thời điểm cần giảm thiểu tình trạng mất chất xương. Cần bổ sung đủ chất đạm (protein) lành mạnh. Chất đạm càng cao có liên quan với mất chất xương ít hơn. Chất đạm từ đậu nành và quả óc chó được xem có thể giúp duy trì xương. Ăn cá ít nhất 2 lần mỗi tuần cũng có tác dụng tương tự. Tăng bổ sung lượng can xi và vitamin D. Không nên ăn quá nhiều muối. Chất sodium (có trong muối) có thể gây bài tiết can xi. Chất sodium nạp vào cơ thể không quá 2.300 mg/ngày. Chủ yếu nên ăn thực phẩm tươi, chưa qua chế biến. 

Nhất Linh

>> Loãng xương dễ tử vong
>> Ngừa loãng xương sớm
>> Cảnh báo phản ứng có hại của thuốc trị loãng xương
>> Ăn mặn dễ bị sỏi thận, loãng xương
>> Thể thao giúp chống loãng xương
>> Mãn kinh sớm dễ loãng xương
>> Nam giới vẫn sợ loãng xương
>> Thể dục sớm ít bị loãng xương
>> Tập thể dục ở độ tuổi 20 giảm rủi ro loãng xương
>> Hội thảo về bệnh đái tháo đường và loãng xương
>> Phòng ngừa nguy cơ loãng xương
>> Chống loãng xương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.