Bắt đầu ngày mới 16.5 với tin tức sức khỏe

16/05/2021 00:05 GMT+7

Hãy bắt đầu ngày mới 16.5 với tin tức sức khỏe : 5 thói quen để có bộ não khỏe mạnh hơn; Kích thước não có liên quan đến việc ngáp...

Bắt đầu ngày mới với tin tức sức khỏe hôm nay còn có câu chuyện về 3 cậu bé trốn nhà đi chơi rồi chui vào một thùng rác công nghiệp cỡ lớn để ngủ. Đội thu gom rác đến đã đổ toàn bộ rác trong thùng vào xe tải, hậu quả khiến 1 bé bị thương nặng và tử vong...

5 thói quen để có bộ não khỏe mạnh hơn

Theo ông Sanjay Gupta, bác sĩ giải phẫu thần kinh, phóng viên y khoa của CNN, hay quên là điều bình thường ở mọi lứa tuổi, và gien không phải nguyên nhân khiến chúng ta mắc chứng mất trí nhớ.

Bộ não con người

REUTERS

Ông cũng chỉ ra rằng ngay khi ở tuổi trưởng thành, năng lực nhận thức đã có thể bắt đầu suy giảm, sớm hơn nhiều so với chúng ta thường nghĩ. Vì thế bạn nên thay đổi lối sống ngay bây giờ để cải thiện trí não chứ đừng chờ bước qua tuổi 60 mới làm.
Dưới đây là 5 thói quen mà bác sĩ Gupta đưa ra để có một bộ não khỏe mạnh hơn.
Di chuyển nhiều hơn. Tập thể dục giúp tăng cường chức năng não và khả năng chống chọi với bệnh tật. Kỳ thực, chúng ta không cần vận động quá nhiều mới đem lại hiệu quả. Đi bộ 2 phút mỗi ngày là được. Tập thể dục mang lại nhiều lợi ích tổng thể, bao gồm tăng sự dẻo dai, sức chịu đựng, sức mạnh, khả năng kiểm soát căng thẳng và khả năng miễn dịch.
Nhưng lý do chính mà vận động có ích cho não bộ là nó giúp giảm viêm trong quá trình kích thích chức năng và sự phát triển của các tế bào thần kinh. Đó là lý do tại sao tập những bài thể dục vận động có di chuyển (khác kiểu vận động tại chỗ như tập tạ) có lợi cho nhận thức. 4 thói quen còn lại giúp não khỏe hơn sẽ có trên trang sức khỏe ngày 16.5.

Kích thước não có liên quan đến việc… ngáp

Một nghiên cứu quy mô lớn trên động vật vừa tiết lộ một điều khá thú vị về việc ngáp: Động vật có xương sống mà bộ não càng lớn và càng nhiều tế bào thần kinh thì có xu hướng ngáp lâu hơn.
 

Ảnh minh họa

Shutterstock

Một nhóm các nhà nghiên cứu đã thu thập dữ liệu về 1.291 lần ngáp của 55 loài động vật có vú và 46 loài chim từ các lần đến thăm sở thú và từ các video trực tuyến. Nhờ vậy họ tìm thấy "mối tương quan mạnh mẽ" giữa thời gian một con vật ngáp và kích thước não của chúng.
"Chúng tôi đã đặt máy quay ở các sở thú để ghi lại cảnh ngáp của động vật", nhà nghiên cứu Jorg Massen thuộc Đại học Utrecht (Hà Lan) cho biết.
Nghiên cứu có thể mang lại nhiều điều chúng ta chưa biết về ngáp. Các nhà nghiên cứu viết rằng: "Kiểu ngáp thì giống nhau, nhưng thời lượng ngáp tương đồng với kích thước não và số lượng tế bào thần kinh của mỗi loài. Hơn nữa, chức năng ngáp dường như được lưu truyền trên nhiều loại động vật khác nhau. Chúng ta có thể truy nguồn gốc tiến hóa của việc ngáp từ tổ tiên chung của các loài chim và động vật có vú, thậm chí xa hơn nữa". Để biết thêm thông tin thêm về nghiên cứu này, bạn hãy bắt đầu ngày mới 16.5 với tin tức sức khỏe.

Ngủ quên trong thùng rác, cậu bé 13 tuổi chết thương tâm 

3 cậu bé ở Úc trốn nhà đi chơi rồi chui vào một thùng rác công nghiệp cỡ lớn để ngủ. Đội thu gom rác đến đã đổ toàn bộ rác trong thùng vào xe tải, hậu quả khiến 1 bé bị thương nặng và tử vong.

Cậu bé Spencer Junio ở Úc đã chết thương tâm do ngủ quên trong thùng rác

Ảnh minh họa: Shutterstock

Vụ tai nạn chết người khó tin này xảy ra ở thành phố Port Lincoln (Úc). Nạn nhân tử vong là cậu bé Spencer Junior (13 tuổi).
Vào ngày 10.5, Spencer bỏ nhà đi chơi cùng với 2 người bạn khác, lần lượt là 11 tuổi và 12 tuổi. Cả 3 thường xuyên trốn nhà đi chơi như vậy và dự tính sẽ về nhà vào tối ngày hôm đó. Nhưng khi đến tối, cậu bé Spencer không muốn về và cả 3 tiếp tục đi lang thang.
Một người qua đường đã cho tiền 3 cậu bé. Cả 3 dừng ở một số nơi để tìm thức ăn và xin nước uống.
Thời tiết ở thành phố Port Lincoln lúc này khoảng 13 độ C. Khi trời tối, để tránh cái lạnh ngoài trời và trú mưa, 3 cậu bé leo vào một thùng rác công nghiệp cỡ lớn để ngủ qua đêm. Thùng rác đặt tại một bãi giữ xe hoang vắng, gần một cửa hàng McDonald's ở thành phố Port Lincoln.
Nhưng vào khoảng 5 giờ 20 phút sáng hôm sau, đội thu gom rác đến và đổ thùng rác có 3 cậu bé vào chiếc xe tải lớn. Hai cậu bé 11 tuổi và 12 tuổi giật mình và kịp leo ra ngoài. Tuy nhiên, cậu bé Spencer vẫn mê ngủ và không thoát được. Câu chuyện thương tâm này sẽ được tiếp tục trên trang sức khỏe ngày 16.5.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.