Bất đồng về nguyên nhân bệnh lạ

10/03/2013 03:10 GMT+7

Ngày 9.3, đoàn công tác của Bộ NN-PTNT về xã Ba Điền thuộc huyện Ba Tơ (Quảng Ngãi), địa phương đang bùng phát hội chứng viêm da dày sừng bàn tay - bàn chân (bệnh lạ), để khảo sát chất lượng lúa và nguồn nước.

Qua khảo sát, đoàn công tác cho rằng đa số các chòi lúa của người dân làm theo tập quán bảo quản lúa không đúng quy chuẩn. Vì thế, côn trùng và động vật gây hại như chuột, gián có thể xâm nhập, gây ảnh hưởng đến chất lượng lương thực. Nguồn nước mà người dân xã Ba Điền sử dụng chủ yếu là các mạch nước gần ruộng và khe suối nên cũng không đảm bảo vệ sinh. Bà Nguyễn Thị Xuân Thu, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT, cho biết sẽ giao các đơn vị của Bộ hỗ trợ hệ thống sấy lúa cho người dân nhằm đảm bảo chất lượng lúa khô, không bị mốc, gạo đạt chất lượng. Trước mắt, triển khai ngay công trình nước sạch.

Tính đến chiều 9.3, Trung tâm y tế huyện Ba Tơ ghi nhận 14 người ở xã Ba Điền và Ba Vinh mắc bệnh lạ, trong đó có 5 trường hợp tái phát và 9 trường hợp mắc mới. Theo các chuyên gia y tế, không loại trừ khả năng do bệnh nhân dùng lại loại gạo ủ nên bệnh lạ tái phát. Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cũng thông báo kết quả xét nghiệm mẫu gạo mà người dân ở xã Ba Điền sử dụng có một số loại nấm độc. Trong khi đó, lãnh đạo Ba Tơ lên tiếng phản bác nguyên nhân gây ra bệnh lạ là do người dân ăn gạo ủ, gạo mốc. 

 Hiển Cừ

>> Bệnh lạ bùng phát
>> Bệnh lạ bao giờ hết... lạ?
>> Thêm 4 bệnh nhân mắc bệnh lạ
>> Gấp rút ngăn chặn bệnh lạ
>> Bệnh lạ tái phát
>> Bệnh lạ xuất hiện lại ở Quảng Ngãi
>> Bệnh lạ “di chuyển” sang địa phương khác

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.