'Bắt mạch' qua những thay đổi bên ngoài cơ thể

16/02/2017 09:58 GMT+7

Vẻ ngoài rạng rỡ, tươi tắn cho thấy sức khỏe đang tốt, ngược lại cơ thể xuất hiện những dấu hiệu sau, chứng tỏ sức khỏe đang có vấn đề.

Mỏi mắt
Xuất hiện bọng mắt hoặc quầng thâm dưới mắt là dấu hiệu cho thấy bạn thường xuyên ngủ muộn và không ngủ đủ giấc. Trong trường hợp bạn đã ngủ đủ giấc mà vẫn xuất hiện tình trạng trên thì cần xem lại chế độ dinh dưỡng. Có rất nhiều yếu tố, từ dị ứng cho đến việc khóc nhiều đều có thể khiến dịch tích tụ lại tại vị trí này gây sưng mắt, nhưng bọng mắt hình thành cũng có thể đến từ việc ăn quá nhiều muối. Thực phẩm mặn kích thích việc tích nước trên khắp cơ thể và vùng da dưới mắt khá nhạy cảm nên khó tránh khỏi tình trạng này.
Sưng chân
Có nhiều nguyên nhân gây sưng chân như đi giày quá chật, bong gân, căng cơ, chấn thương, nhiễm trùng, mang thai. Tuy nhiên, cũng có một số căn bệnh nhất định gây sưng chân như suy tim. Suy tim gây ra tình trạng tích nước vì tim không co bóp đủ mạnh để bơm máu đi khắp cơ thể.

tin liên quan

Chữa da khô nứt nẻ bằng... thực phẩm
Thời tiết se lạnh khiến da trở nên khô và nứt nẻ. Tuy nhiên, chớ quá lo lắng, một số thực phẩm dưới đây có thể giúp hạn chế tình trạng bong tróc, nứt nẻ của da.
Da khô
Thông thường, da khô là do khí lạnh của thời tiết hoặc do tắm nước nóng quá lâu, nhưng trong một số trường hợp đặc biệt, da khô, bong tróc có thể là dấu hiệu của tình trạng mất nước hoặc của vấn đề sức khỏe nghiêm trọng hơn, điển hình như suy giáp hoặc tiểu đường. Ngoài ra, xơ vữa động mạch cũng có thể gây ảnh hưởng đến da, đặc biệt là vùng da cẳng chân và bàn chân. Nếu những mạch máu nhỏ mang máu từ tim đến các chi bị tắc nghẽn, thì da tại các chi đó sẽ bị thiếu oxy, dẫn đến tình trạng khô và nứt nẻ.
Rụng tóc
Mang thai, căng thẳng, bệnh tật, dùng thuốc và thay đổi hoóc môn - tất cả đều có thể khiến tóc dễ rụng; nhưng với phụ nữ, tóc khô, mỏng và rụng có thể là một dấu hiệu của bệnh suy giáp hoặc cường giáp.
Mặt đỏ
Đỏ mặt không chỉ là phản ứng tâm lý khi gặp tình huống nào đó xấu hổ, mà đỏ mặt cùng với tình trạng da trông như có mụn là triệu chứng phổ biến của bệnh rosacea - một bệnh về da phổ biến. Những người bị rosacea thường bị đỏ mặt là do các mạch máu bị giãn rộng. Theo thời gian, mụn và nhọt có thể sẽ hình thành và mũi trông chẳng khác gì quả cà chua.
Mảng da tối màu
Theo Health, một mảng da tròn, tối màu xuất hiện phía sau cổ có thể do bạn chà xát quá nhiều trong khi tắm nhưng cũng có thể là dấu hiệu của bệnh gai đen - một bệnh đặc trưng bởi những mảng da tối màu, dày và thậm chí là mượt như nhung xuất hiện tại vị trí các nếp gấp của cơ thể. Những người kháng insulin, mắc bệnh tiểu đường, béo phì hoặc các dạng ung thư hiếm gặp thường xuất hiện các mảng da tối màu như vậy.
Nốt ruồi
Đôi khi, nối ruồi chỉ là một sự tăng sinh vô hại. Nhưng một số nốt ruồi đặc biệt có thể là dấu hiệu của bệnh ung thư. Do đó, cần chú ý tới các nốt ruồi không đối xứng, có viền bất thường, màu sắc sặc sỡ hoặc có đường kính lớn hơn 6 mm, hoặc những nốt ruồi có dấu hiệu phát triển.
Vàng mắt
Mắt, đặc biệt là lòng trắng của mắt bỗng dưng chuyển thành màu vàng có thể là dấu hiệu của các bệnh về gan, ví dụ như viêm gan hoặc xơ gan. Vàng mắt cũng có thể là do ống dẫn mật bị tắc nghẽn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.