Bất thường ở cơ quan sinh dục bé trai

25/04/2007 17:42 GMT+7

Khi bé mới chào đời, người hộ sinh thường nhìn ngay vào cơ quan sinh dục của bé để reo lên “con trai” hay “con gái”. Nhưng có những trường hợp, cơ quan sinh dục của bé trai không rõ ràng hoặc bất thường, khiến bố mẹ lo lắng.

Khi cơ quan sinh dục của bé trai có vẻ như không có hoặc quá nhỏ thì gọi là dương vật không rõ ràng. Nhiều trường hợp khác cũng hay bị nhầm thành không rõ ràng:

Dương vật có vạt da hai bên thân: Kích thước bình thường nhưng mảnh da hai bên bìu phát triển và dính vào thân dương vật. Tình trạng này có thể bẩm sinh hoặc do cắt chít bao quy đầu quá rộng, gây dính da bìu vào da dương vật. Dương vật có vạt da thường không gây ra vấn đề gì, và có thể khắc phục bằng ngoại khoa.

Dương vật tụt: Tuy dương vật có kích thước bình thường nhưng bị che lấp bởi đám mô mỡ ở vùng mu. Tình trạng này còn được gọi là dương vật bị vùi hay bị giấu. Một số trẻ từ khi mới sinh ra đã "tụt" và số khác bị sau khi cắt bao quy đầu, hay gặp ở trẻ trai tuổi chập chững, đôi khi ở cả vị thành niên béo phì.

Nếu dương vật có thể lộ ra khi kéo nhẹ hay khi đẩy từ dưới lên quanh mô mỡ dày thì không cần can thiệp gì vì thường tình trạng này sẽ hết theo thời gian. Đôi khi, trẻ cần được can thiệp ngoại khoa. Cả hai cách chữa đều đem lại kết quả tốt về chức năng tiết niệu và cương dương sau này.

Dương vật bị kẹt: Dương vật có kích thước bình thường, một phần bị kẹt trong đám mô mỡ ở vùng mu, thường là do cắt bao quy đầu gây ra. Sự thành hình sẹo hay dính đã làm cho dương vật bị kẹt lại trong đám mô mỡ vùng mu. Tình trạng này dễ làm cho trẻ bị nhiễm khuẩn đường tiết niệu do bị ứ đọng nước tiểu, vì vậy cần can thiệp ngoại khoa.

Dương vật bé

Chiều dài khi cương quan trọng hơn là ở "trạng thái nghỉ”. Kéo nhẹ dương vật và đo từ gốc đến ngọn, loại trừ đám mô mỡ vùng mu để có chiều dài tính từ gốc. Ở trẻ sơ sinh, dương vật dưới 1,9 cm thì coi là dương vật bé.

Dương vật bé xảy ra khi có vấn đề hoóc môn ở một thời điểm nào đó sau tuần lễ thứ 14 của thai nghén, khi nó đã hình thành rồi. Cần kiểm tra nồng độ hoóc môn, các nhiễm sắc thể để xem có hội chứng nào về gene không.

Thử nghiệm dùng testosterone trong 3 tháng, nếu dương vật phát triển thì có nhiều triển vọng rằng khi trưởng thành, trẻ sẽ có kích thước và chức năng dương vật bình thường. Nếu dương vật không đáp ứng với kích thích testosterone thì có khó khăn về vấn đề giới.

Có nên thay đổi giới tính?

Y văn nhắc đến trường hợp một bé trai sơ sinh bị cắt nhầm mất dương vật trong phẫu thuật cắt bao quy đầu. Khi được 22 tháng, bé đó đã bị cắt luôn tinh hoàn để chuyển thành giới nữ, cơ quan sinh dục được tạo hình lại cho giống nữ. Bé được nuôi dạy như một bé gái. Đến tuổi dậy thì, cậu bé đó được tiêm oestrogen để cho vú phát triển. Tuy nhiên khi lớn lên, cậu đã từ bỏ ý nghĩ mình là con gái và nằng nặc đòi sống như nam giới.

Những nghiên cứu dài hạn gần đây về những trường hợp dương vật nhỏ đã cho thấy rằng, cho dù dương vật nhỏ, hầu hết những bé trai được nuôi dạy như con trai cuối cùng vẫn trở thành nam giới thực thụ, nghĩa là: có xu hướng tình dục khác giới, tiểu đứng, có bản sắc nam rõ rệt, chức năng cương dương bình thường và có ham muốn tình dục. Các bạn tình của những người nam này cũng cho biết họ đạt được sự thỏa mãn về tình dục. Để giảm bớt khó khăn cho họ, y học có thể giúp tạo một dương vật giả.

Những người trưởng thành từng có cơ quan sinh dục mập mờ, không rõ nam hay nữ, cực lực phản đối việc chuyển giới trước khi trẻ đủ khả năng về trí tuệ để lựa chọn giới cho mình.

 
Minh Nguyệt
(Theo Sức Khỏe & Đời Sống)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.