Bé gái 9,5 kg mang khối bướu gan nặng 1,3 kg

02/10/2015 04:43 GMT+7

*Mổ lấy viên đạn bi từ cổ bé gái 13 tuổi Ngày 1.10, bác sĩ Đào Trung Hiếu, Phó giám đốc Bệnh viện (BV) Nhi đồng 1, cho biết BV vừa phẫu thuật cắt thành công khối u gan nặng 1,3 kg cho bệnh nhi N.N.T.P (ảnh, 2 tuổi, cân nặng 9,5 kg, quê Sóc Trăng).

*Mổ lấy viên đạn bi từ cổ bé gái 13 tuổi
Ngày 1.10, bác sĩ Đào Trung Hiếu, Phó giám đốc Bệnh viện (BV) Nhi đồng 1, cho biết BV vừa phẫu thuật cắt thành công khối u gan nặng 1,3 kg cho bệnh nhi N.N.T.P (ảnh, 2 tuổi, cân nặng 9,5 kg, quê Sóc Trăng).

Ca phẫu thuật bóc tách khối bướu được tiến hành vào ngày 29.9. Trước đó 2 tháng, gia đình đã đưa bé đến BV Nhi đồng 1 với những biểu hiện lạ ở bụng như to ra bất thường, kém ăn và sụt cân. Sau khi xét nghiệm và chụp CT cho thấy có một khối bướu rất lớn, gần như chiếm trọn gan phải bé. Nếu không phẫu thuật thì khối bướu lớn dần ra sẽ lấn hết mô gan dẫn đến tử vong.
Bác sĩ Hiếu cho hay đây là khối bướu ở gan lớn nhất mà BV Nhi đồng 1 phát hiện được từ trước đến nay. Hiện tại, sau khi lấy bướu mặc dù lá gan phải của bé chỉ còn 25% nhưng các kết quả xét nghiệm cho thấy một phần lá gan phải và lá gan trái vẫn có thể đảm bảo được chức năng như bình thường.
Cùng ngày, BV Nhi đồng 1 TP.HCM cho biết các bác sĩ BV vừa tiến hành mổ lấy một viên đạn bi trong cổ bé gái H.T.T (13 tuổi, ngụ Đắk Nông). Trước đó, chiều 25.9, khi T. đang chơi trước sân nhà thì bỗng ôm tai gục xuống, máu chảy ra. Gia đình nghi T. bị trúng đạn và đã đưa bé đi cấp cứu tại BV huyện. Sau đó, T. được chuyển lên BV Chợ Rẫy và BV Nhi đồng 1 vào ngày 27.9. Tại đây, sau khi chẩn đoán, các bác sĩ quyết định phẫu thuật cho T.
Bác sĩ Phan Gia Duy Linh, Khoa Tai mũi họng, BV Nhi đồng 1, cho biết viên đạn đã xuyên qua cổ phía gần tai, cắm sâu vào gần cột sống của T. Đây là khu vực có nhiều mạch máu và dây thần kinh lên não nên rất nguy hiểm. Sau phẫu thuật, các bác sĩ lấy ra được 1 viên đạn bi (bằng viên bi xe đạp) trong tình trạng gỉ sét. Hiện tại, sức khỏe của T. đã ổn định và không để lại di chứng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.