Bé gái sống sót kỳ diệu sau ca ghép tim trước sinh nhật 1 tuổi

Ngọc Quý
Ngọc Quý
07/09/2019 10:32 GMT+7

Khi mới vài tháng tuổi, bé Rebecca bị chẩn đoán mắc căn bệnh khiến tim em lớn gấp đôi kích thước bình thường. Ngay trước sinh nhật 1 tuổi, bác sĩ đã thực hiện ca phẫu thuật kỳ diệu, ghép trái tim mới cho Rebecca.

Khi con gái Rebecca được 4 tháng tuổi, mẹ của bé là bà Christy Brown đã phát hiện những bất thường ở con. Rebecca đã không tăng cân, theo ABC News.
Bà Brown đã bồng con đến nhiều bác sĩ nhi khoa nhưng suốt vài tháng sau đó, tình hình vẫn không có gì cải thiện. Bà quyết định đưa con đến Trung tâm nhi khoa Atlanta (CHOA) ở thành phố Atlanta, bang Georgia (Mỹ) để kiểm tra.
Sau khi phát hiện nhịp thở Rebecca bất thường, bác sĩ đã chuyển ngay cô bé đến khoa tim mạch của bệnh viện. Họ phát hiện trái tim của Rebecca lớn gấp đôi kích thước bình thường và đang đè ép vào lồng ngực.
Những chẩn đoán sau đó xác định Rebecca bị hội chứng ALCAPA. Đây là một dạng bệnh bẩm sinh hiếm gặp ảnh hưởng đến động mạch vành. Với người bệnh, động mạch vành trái thay vì bắt đầu từ động mạch chủ thì lại bắt đầu từ động mạch phổi, theo Daily Mail.
Các bác sĩ đã tiến hành ca phẫu thuật tim hở nhưng không thể chữa trị được khiếm khuyết ở tim. Không còn cách nào khác là phải ghép tim. Trong thời gian chờ tạng hiến, Rebecca sử dụng tim nhân tạo để bơm máu nuôi cơ thể. Cô bé cũng từng suýt chết vì xuất huyết não.
Chỉ vài tuần ngày trước khi đón sinh nhật 1 tuổi vào ngày 11.8, tin vui đã đến với Rebecca và gia đình. Bác sĩ đã tìm ra trái tim mới cho Rebecca.
“Tất nhiên không ai muốn điều gì đó tồi tệ xảy ra với con cái người khác. Nhưng chúng tôi rất biết ơn gia đình đã hiến trái tim của con họ cho Rebecca”, bà Brown chia sẻ.
Chỉ 3 tuần sau ca phẫu thuật ghép tim, Rebecca đã tỉnh dậy và mỉm cười. Quá trình hồi phục tốt giúp cô bé có thể về nhà để đón sinh nhật 1 tuổi với gia đình, theo Daily Mail.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.