Bé gái tử vong sau tiêm Quinvaxem: Không phải do vắc xin

27/11/2013 09:16 GMT+7

(TNO) Cuối ngày 26.11, Bộ Y tế đã chính thức có thông báo về nguyên nhân tử vong của bé gái 5 tháng tuổi sau tiêm vắc xin “5 trong 1” Quinvaxem tại Bạc Liêu hôm 24.1.

 
Trẻ cần được tư vấn, khám sàng lọc trước tiêm Quinvaxem

Theo ông Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), ngay khi xảy ra ca tử vong, Bộ Y tế đã cử đoàn chuyên gia của Ban Điều hành tiêm chủng phía Nam, Bệnh viện Nhi đồng I, Bệnh viện Nhi Cần Thơ cùng với Hội đồng tư vấn chuyên môn đánh giá tai biến trong quá trình sử dụng vắc xin và sinh phẩm y tế tỉnh Bạc Liêu tiến hành điều tra, đánh giá nguyên nhân.

Theo kết luận của Hội đồng: “Nguyên nhân trường hợp tử vong của cháu bé tại Bạc Liêu do suy hô hấp, suy tuần hoàn sau tiêm có thể do sốc phản vệ trên cơ địa quá mẫn. Song chưa loại trừ nguyên nhân do trùng hợp bệnh lý khác gây tử vong”. Hội đồng loại trừ nguyên nhân tử vong do vắc xin và thực hành tiêm chủng.

Ông Trần Đắc Phu cho biết trường hợp tử vong nêu trên được ghi nhận là một trường hợp trong tổng số gần 400.000 liều vắc xin Quinvaxem đã được sử dụng lại từ tháng 10.2013 đến nay. 

Về khả năng sự trùng hợp các bệnh lý gây tử vong ở trẻ dưới 1 tuổi, theo thống kê tại Việt Nam, tỷ lệ tử vong của trẻ dưới 1 tuổi là 15,8‰, tương đương với mỗi ngày có khoảng 70 trẻ dưới 1 tuổi tử vong. Số liệu này của Trung Quốc là 18‰  tương đương mỗi ngày có 900 trẻ tử vong, của Philippines là 26‰, tương đương 158 trẻ tử vong mỗi ngày. Tỷ lệ tử vong ở trẻ dưới 1 tuổi tại Mỹ là 6,4‰ tương đương với mỗi ngày có khoảng 70 trẻ tử vong.

Tin, ảnh: Liên Châu

>> Thêm một bé gái tử vong sau tiêm ngừa vắc xin Quinvaxem
>> Vụ trẻ nhập viện sau tiêm ngừa ở Tiền Giang: Tiếp tục cho sử dụng vắc xin Quinvaxem
>> Tử vong sau tiêm ngừa ung thư cổ tử cung: Xét nghiệm vắc xin tìm nguyên nhân
>> Thủy đậu, vì sao đã tiêm ngừa vẫn mắc lại?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.