Bé trai mắc khối u khiến chảy máu mũi nhiều lần, mỗi lần 30 phút

Duy Tính
Duy Tính
22/12/2020 20:32 GMT+7

Khối u vòm mũi họng là khối u lành tính, nhưng nếu không phát hiện kịp thì khi khối u lớn sẽ gây nhiều biến chứng.

Ngày 22.12, bác sĩ chuyên khoa 2 (BS.CK2) Nguyễn Tuấn Như, Trưởng khoa Tai Mũi Họng, Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM), cho biết bệnh viện vừa mổ nội soi cắt bỏ khối u ở mũi trái cho bé trai (13 tuổi, ngụ Tây Ninh).
Người nhà cho biết, bệnh nhi có dấu hiệu chảy máu hơn một năm nay. Ở nhà, bệnh nhi được xử lý nhét gòn hoặc chườm đá cầm máu, nhưng sau đó mức độ chảy máu thường xuyên hơn, mỗi lần chảy máu trên 30 phút, khó cầm. Bệnh nhi được bệnh viện địa phương chẩn đoán viêm mũi, chảy máu mũi.
Bệnh nhi nhập viện vào Bệnh viện Nhi đồng 1 do chảy máu tái phát nhiều lần. Sau khi hút sạch máu mũi, các bác sĩ phát hiện bé có một khối u trắng đục bên mũi trái nên được nhét vật liệu cầm máu, chích thuốc cầm máu. Ngoài ra, bệnh nhi còn được xác định thiếu máu.
Bệnh nhi được BV thực hiện kỹ thuật tắc mạch máu nuôi khối u và để tránh mất máu trong cuộc mổ sau đó mới tiến hành lấy trọn khối u. Một tuần sau khi thực hiện tắc mạch, đánh giá máu không còn nuôi khối u, ca mổ nội soi được tiến hành.
Sau 5 giờ đồng hồ thực hiện mổ nội soi, các bác sĩ đã lấy hoàn toàn khối u, bệnh nhi chỉ mất 300 ml máu, nhưng được truyền một đơn vị máu 250 ml. Hiện bệnh nhi đã xuất viện.
Bác sĩ Tuấn Như đánh giá phương pháp mổ nội soi kết hợp thuyên tắc mạch tỉ lệ tái phát hầu như không có, và vượt trội so với phương pháp mổ hở truyền thống (mổ hở biến chứng như để lại sẹo xấu, chảy máu, nhiễm trùng cao, tái phát khối u lên đến 25%).
Theo bác sĩ Tuấn Như, mỗi năm, BV Nhi đồng 1 tiếp nhận điều trị cho từ 10 - 15 ca mắc khối u xơ vòm mũi họng như bệnh nhi trên. Đây là khối u xơ lành, không phổ biến nhưng bản chất như khối u ung thư, có nhiều mạch máu gây chảy máu nhiều, chân bám như càng cua.
90% khối u vòm mũi họng xảy ra ở bé trai và thường khởi phát ở tuổi dậy thì. Trong đó, khoảng 20% khối u có chân bám lan vào nội sọ, gây biến chứng xa hơn.
Triệu chứng chính của trẻ mắc khối u vòm mũi họng là thường nghẹt mũi, chảy máu mũi không liên tục. Nếu để khối u to sẽ gây ra đè lưỡi gà làm cho bệnh nhân nói giọng mũi, tắc lỗ vòi nhĩ (thông giữa mũi và tai) làm cho bệnh nhân nghe kém hoặc chảy dịch ở trong tai ra, có thể nhức đầu, viêm xoang mạn tính, chèn ép nội sọ, thậm chí khối u ăn vào thần kinh cũng sẽ gây ra biến chứng ở ổ mắt, bệnh nhi có thể suy giảm thị lực hoặc nhìn đôi do liệt cơ vận nhãn…
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.