Bé trai tuổi teen cũng được tiêm phòng HPV để ngừa ung thư

23/07/2018 20:29 GMT+7

Các bé trai tuổi teen ở Anh sẽ được chủng ngừa loại vi rút gây ung thư khiến hàng trăm người đàn ông tử vong mỗi năm.

Theo The Mail, Bộ trưởng Y tế Matt Hancock ngày 22.7 cho biết Dịch vụ Y tế Quốc gia (NHS) sẽ bắt đầu tiến hành chương trình trị giá 20 triệu bảng để tiêm phòng cho tất cả nam giới 12 và 13 tuổi nhằm chống lại HPV.
Vậy là sau một thập kỷ kể từ khi các bé gái lần đầu tiên được tiêm chủng, khoảng 400.000 bé trai trên khắp nước Anh sẽ được tiêm chủng hằng năm. Nhiều khả năng các em được tiêm loại thuốc như các bé gái, giúp chống lại 2 chủng HPV gây ung thư và 2 loại khác gây mụn cóc sinh dục.
Các bé gái được ưu tiên hưởng lợi từ việc chủng ngừa HPV từ năm 2008 vì mỗi năm, vi rút này gây ung thư cổ tử cung, giết chết khoảng 1.000 người; gây bệnh ung thư khác, giết chết khoảng 500 phụ nữ.
Thực tế, HPV cũng gây ra khoảng 2.000 ca ung thư nam (chủ yếu liên quan đến loại ung thư miệng và cổ họng), dẫn đến khoảng 650 người đàn ông tử vong hàng năm, Daily Mail thống kê. 
Trước đó, Bộ Giáo dục Anh đã đi đầu trong cuộc đấu tranh, làm nổi bật gánh nặng của HPV đối với nam giới và thúc đẩy để các bé trai được tiêm phòng.
Tiếp sau đó là rất nhiều hoạt động của các tổ chức khác nhằm đòi quyền được bảo vệ khỏi HPV cho các bé trai nước này.
Tiến sĩ Tony Narula, thuộc Hiệp hội các bác sĩ phẫu thuật tai, mũi họng của Anh, nói thêm: “Sự tham gia của The Mail là rất quan trọng. Cho đến khi tờ báo xuất hiện, chúng tôi đã không đi đến đâu cả”.
Nhiều người vui mừng trước thông tin nói trên. Giáo sư Margaret Stanley, chủ tịch của Hiệp hội Papillomavirus Quốc tế, nói với Daily Mail: "Việc này sẽ cứu nhiều mạng sống".
Peter Baker, giám đốc nhóm chiến dịch HPV Action, cho biết ông đã vui mừng bởi có thể thấy con trai được tiêm chủng từ tháng 9.2019.
HPV là gì?

Siêu vi papilon ở người (Human papillomavirus, hay HPV) là bệnh lây qua đường tình dục phổ biến nhất. HPV là loại siêu vi khác với HIV và HSV (bệnh mụn giộp). HPV rất phổ biến, đến nỗi gần như tất cả đàn ông và phụ nữ có quan hệ tình dục đều bị bệnh này tại một số thời điểm nào đó trong đời.
Có nhiều loại HPV khác nhau. Một số loại có thể gây những vấn đề sức khỏe bao gồm mụn sinh dục và ung thư. Nhưng có những loại thuốc chủng ngừa có thể ngăn chặn các vấn đề sức khỏe này.
(Thông tin của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC))
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.