Bệnh đau lưng và thời tiết

15/07/2014 09:42 GMT+7

(TNO) Nhiều bệnh nhân đau lưng tin rằng thời tiết tác động đến các triệu chứng đau của họ. Tuy nhiên trong phát hiện mới, các nhà nghiên cứu Úc cho rằng thời tiết không có ảnh hưởng nào đến chứng đau lưng, ngoài tốc độ gió.

(TNO) Nhiều bệnh nhân đau lưng tin rằng thời tiết tác động đến các triệu chứng đau của họ. Tuy nhiên trong phát hiện mới, các nhà nghiên cứu Úc cho rằng thời tiết không có ảnh hưởng nào đến chứng đau lưng, ngoài tốc độ gió, theo Medicalnewstoday.


Nghiên cứu mới phát hiện thời tiết không ảnh hưởng đến bệnh đau lưng - Ảnh: Shutterstock

Phát hiện được trình bày trên tạp chí Arthritis Care & Research của Hội Thấp khớp Mỹ. Theo đó, các nhà nghiên cứu phân tích điều kiện thời tiết ảnh hưởng đến sức khỏe con người bao gồm: nhiệt độ, độ ẩm, áp suất không khí, hướng gió và mưa. Và không một yếu tố nào kể trên liên hệ tới triệu chứng đau lưng, ngoài trừ tốc độ gió.

Sự gia tăng tốc độ gió đến 11 km/giờ có thể dẫn đến nguy cơ đau lưng nhẹ ập đến 24 giờ sau đó, tuy nhiên ảnh hưởng này theo các nhà nghiên cứu là không đáng kể.

Một trong những tác giả của nghiên cứu, tiến sĩ Daniel Steffens tại Viện Y tế toàn cầu George thuộc Đại học Sydney (Úc), cho biết: Nhiều bệnh nhân tin rằng thời tiết có tác động đến các triệu chứng đau lưng của họ. Tuy nhiên, có ít nghiên cứu trước đây tìm hiểu về mối dây liên hệ giữa hai hiện tượng này.

Các nhà nghiên cứu tại Úc sử dụng báo cáo về tình hình thời tiết (từ dữ liệu được thu thập bởi Cục Khí tượng Úc) và so sánh thời điểm mà cơn đau bộc phát, đưa đến phát hiện bác bỏ niềm tin trước đó rằng điều kiện thời tiết thông thường làm tăng nguy cơ đau lưng.

Tiếp tục tìm hiểu về ảnh hưởng của các thông số thời tiết với các triệu chứng liên quan đến bệnh, cụ thể như đau xơ cơ, viêm khớp dạng thấp và viêm xương khớp, các nhà khoa học có thêm bằng chứng cho rằng không nên đổ lỗi bệnh đau lưng dưới là do thời tiết.

Ngọc Khuê

>> Làm gì để giảm đau lưng ?
>> Đẩy lùi chứng đau lưng
>> Thói quen gây đau lưng
>> Giảm đau lưng tại công sở
>> Những thói quen xấu gây đau lưng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.