Bệnh do thường xuyên… đeo ba lô nặng, giơ tay cao quá đầu

28/08/2019 04:31 GMT+7

Những người thường xuyên đeo ba lô nặng và kéo dài; làm việc hoặc chơi các môn thể thao thường xuyên giơ tay cao lên quá đầu hay leo trèo,… dễ bị chèn ép thần kinh trên bả vai.

Chèn ép thần kinh trên bả vai

Bệnh nhân nam (37 tuổi, quê Trà Vinh) đi khám vì đau âm ỉ vùng vai đã hơn một năm. Bệnh nhân làm nghề leo hái dừa nhưng dạo gần đây phải nghỉ vì cảm thấy tay yếu hẳn đi dù các hoạt động khác của vai đều bình thường.
Tiến sĩ - bác sĩ Tăng Hà Nam Anh (Khoa Chấn thương Chỉnh hình, Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM - ĐHYD), cho biết: Qua thăm khám, bác sĩ phát hiện bệnh nhân có teo cơ dưới gai. Kết quả chụp MRI cho thấy có hình ảnh rách sụn viền trên của khớp vai và có nang hoạt dịch nằm ở vùng khuyết gai, gây chèn ép thần kinh trên bả vai.
Bệnh nhân được chẩn đoán bị chèn ép thần kinh trên bả vai.
Bệnh nhân đã được phẫu thuật nội soi khâu lại sụn viền trong khớp vai và mổ lấy nang hoạt dịch, giải phóng thần kinh trên bả vai. Một năm sau tái khám, bệnh nhân đã có thể trở lại công việc leo dừa như xưa.
Ghi nhận của Khoa Chấn thương Chỉnh hình, BV ĐHYD, bệnh nhân trên chỉ là một trong nhiều trường hợp bị chèn ép thần kinh trên bả vai.
Bác sĩ Nam Anh lưu ý, những người thường bị hội chứng này là: người thường xuyên đeo ba lô nặng và kéo dài; người làm việc thường xuyên phải giơ tay cao lên quá đầu như leo trèo, hoặc chơi các môn leo núi, tennis, cầu lông…; người chơi môn nhào lộn trên tấm bạt lò xo căng trên khung (dễ bị chấn thương trực tiếp vào thần kinh trên vai); hoặc người bị chấn thương trực tiếp do banh đập vào vùng vai.

Chú ý cơn đau âm ỉ trên bả vai

Theo bác sĩ Nam Anh: Thần kinh trên bả vai là thần kinh hỗn hợp bao gồm cả cảm giác và vận động. Về vận động, thần kinh này chi phối cho các cơ trên gai và dưới gai là 2 trong số 4 cơ chóp xoay có nhiệm vụ xoay cánh tay, đặc biệt là các động tác giơ tay lên quá đầu. Về cảm giác, thần kinh này chi phối cảm giác cho mặt sau khớp vai, khớp cùng - đòn, khoang dưới mỏm cùng vai, xương bả vai.
Thần kinh trên bả vai hay bị chèn ép ở vùng dây chằng bả vai ngang trên và vùng khuyết gai.
Theo đó, bác sĩ Nam Anh khuyến cáo: Bệnh nhân bị hội chứng này có cơn đau âm ỉ trong sâu lan từ đỉnh xương bả vai đến vùng vai cùng bên. Đôi khi, bệnh nhân có thể chỉ đau ở khuyết vai.
“Tình trạng chèn ép thần kinh lâu ngày sẽ làm teo cơ trên gai, cơ dưới gai tùy theo vị trí chèn ép thần kinh”, bác sĩ Nam Anh cho biết.
Hậu quả là bệnh nhân sẽ yếu tay ở tư thế dạng và xoay ngoài của vai.
Bác sĩ khuyên, khi có các triệu chứng trên, bệnh nhân không nên chủ quan, cần đến các cơ sở y tế chuyên khoa để khám và điều trị. Khi bị chấn thương cấp tính bệnh nhân cần được nghỉ ngơi, dùng thuốc giảm đau, tập vật lý trị liệu theo chỉ định của bác sĩ. Trường hợp bệnh nhân dùng thuốc không hiệu quả, thần kinh bị chèn ép sẽ được phẫu thuật giúp giảm đau, ngăn ngừa teo cơ, giúp hồi phục sức cơ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.