Bệnh lạ: Cô gái cứ ra nắng là da bị tổn thương không thể phục hồi

Ngọc Quý
Ngọc Quý
19/08/2020 09:15 GMT+7

Cô gái ở Anh mắc bệnh lạ khiến da không thể phục hồi khi bị ánh nắng làm tổn thương. Mỗi lần ra nơi có nhiều ánh nắng, cô phải mang một chiếc mũ giống hệt của các phi hành gia, giúp trùm kín đầu, cổ và ngực.

Cô Fatima Ghazaoui, 28 tuổi, bị dị ứng nghiêm trọng với tia cực tím trong ánh nắng mặt trời. Khi mới 2 tuổi, Fatima đã xuất hiện những vết tàn nhang trên da. Điều này khiến bố mẹ cô rất lo lắng, theo trang tin Metro.
Bố mẹ Fatima đã đưa cô đến khám nhiều bác sĩ nhưng không thể tìm ra bệnh. Sau đó, một bác sĩ đã phát hiện ra căn bệnh mà Fatima đang mắc. Đó là bệnh khô da nhiễm hắc sắc tố. “Tôi bị chẩn đoán mắc bệnh khi chỉ mới 2 tuổi”, cô Fatima kể lại.
Căn bệnh khiến da người mắc không có khả năng tự phục hồi khi bị tia cực tím làm tổn thương. Hậu quả là khiến da khô và xuất hiện rất nhiều vết tàn nhang.
Căn bệnh lạ cũng khiến cô dễ bị cháy nắng, đối mặt nguy cơ cao mắc ung thư da, mắt và tăng nguy cơ chết sớm. Thậm chí, ngay cả trong những ngày nắng nhẹ và nhiều mây, cô cũng không thể ra ngoài mà không che chắn, bảo vệ da.
Để thích ứng, Fatima chỉ ra ngoài vào ban đêm. Cô ngủ ban ngày và thức ban đêm. Nếu ban ngày có việc cần phải ra ngoài thì Fatima phải thoa kem chống nắng, cứ 1 giờ cô phải thoa kem lại một lần, mang chiếc mũ giống của các phi hành gia và mang găng tay. Các cửa số trong nhà Fatima không dùng kính thông thường mà là kính lọc tia cực tím, theo trang tin Metro.
Fatima đã vật lộn với căn bệnh suốt nhiều năm. Đến khi được 13 tuổi, cô buộc phải nghỉ học ở trường và học ở nhà để hạn chế tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.
Cô Fatima đã phải trải qua 55 ca phẫu thuật để cắt bỏ những tổn thương da có nguy cơ phát triển thành ung thư ở vùng quanh mắt, mũi, lưỡi và đầu. Dù vậy, Fatima cho biết cô vẫn sống một cách rất lạc quan, theo trang tin Metro.
Hiện tại, các nhà khoa học vẫn chưa tìm ra phương pháp để chữa bệnh khô da nhiễm hắc sắc tố. Tại Anh, chỉ có khoảng 70% những người mắc bệnh này có thể sống qua 40 tuổi, theo Cơ quan dịch vụ Y tế Quốc gia Anh (NHS).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.