Bệnh lạ: Thấy người khác bị cù lét mà người bệnh... nhột

Ngọc Quý
Ngọc Quý
20/05/2018 09:08 GMT+7

Bất cứ khi nào người phụ nữ này nhìn thấy người khác bị cù lét thì tự động cô cũng cảm thấy những kích thích tương tự trên da mình, khiến cô cười không thể kiểm soát.

Các nhà khoa học tại Đại học California, San Diego (Mỹ) gần đây đã nghiên cứu về căn bệnh kỳ lạ này ở một phụ nữ. Danh tính của cô không được tiết lộ, chỉ được nhắc đến với cái tên DC, theo Oddity Central.
Nhóm nghiên cứu đã tiến hành một loạt các thí nghiệm để kiểm tra căn bệnh kỳ lạ này. Họ kết luận người phụ nữ mắc chứng bệnh hiếm gặp gọi là mirror-touch synesthesia. Đây là một trong những hội chứng rối loạn thần kinh bí ẩn, khiến người mắc có thể cảm nhận được tất cả những gì người khác cảm nhận.
Ví dụ nếu người phụ nữ này thấy người khác được ôm thì chính cơ thể cô cũng cảm nhận được cái ôm đó. Các nhà khoa học tin rằng hiện tượng này xảy ra là do neuron phản chiếu, tức những tế bào thần kinh trong não có khả năng sao chép những phản ứng tương tự khi nhìn thấy một hành động nào đó, theo Oddity Central.
Các thí nghiệm cho thấy bất cứ khi nào DC thấy người khác bị cù lét thì cô sẽ cười không thể kiểm soát được, như thể chính cô đang bị cù. Cảm giác đó thực đến mức cô phải dùng tay chà xát lên nách của mình để giảm cảm giác nhột. Các nhà khoa học cũng nhận thấy cảm giác cù lét có kích thích mạnh nhất khi cô được xem lại những đoạn video ghi lại cảnh chính mình bị cù lét.
Ngoài ra, các thí nghiệm cho thấy cô cũng có thể cảm nhận được cảm giác của người khác khi nhìn thấy họ sờ vào nhung, bàn chải, lụa và bề mặt của tấm bảng. Tuy nhiên, khi thấy người khác chạm tay vào nước đá, cô chỉ cảm thấy ẩm ướt chứ không thấy lạnh, theo Oddity Central.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.