Bệnh lý... vô hại

28/06/2013 03:15 GMT+7

Trong các trục trặc, rối loạn về xuất tinh ở nam giới có tình trạng “xuất tinh ngược dòng”.

Trong các trục trặc, rối loạn về xuất tinh ở nam giới có tình trạng “xuất tinh ngược dòng”. 

Ở phái nam, khi có sự kích thích về tình dục, não sẽ gửi tín hiệu đến cơ quan sinh dục thông qua các dây thần kinh trong tủy sống để làm cho cơ vùng chậu co thắt. Khi bắt đầu quá trình này, những làn sóng co cơ giúp vận chuyển “quân lính”. Chúng được tạo ra từ tinh hoàn với một lượng nhỏ, rồi từ tinh hoàn thông qua các ống dẫn tinh và được xuất ra ngoài. Các dịch từ túi tinh và tuyến tiền liệt tạo thêm chất lỏng để bảo vệ “tinh binh” và hình thành “quân lính”. “Xuất binh” là hiện tượng phóng “tinh binh” qua “công cụ” sau khi đạt đến ngưỡng cao trào trong hoạt động tình dục. “Tinh binh” đi dọc theo niệu đạo vào đầu “công cụ”, và được phóng thích tại thời điểm cao trào tình dục - còn gọi là cực khoái.

Bệnh lý... vô hại 
Với trường hợp xuất tinh ngược dòng gây hiếm muộn thì cần phân lập tinh trùng từ nước tiểu, hoặc lấy tinh trùng từ mào tinh - Ảnh: T.Tùng

Tại buổi trò chuyện với người dân về sức khỏe nam khoa, BS Mai Bá Tiến Dũng, Trưởng khoa Nam học (Bệnh viện Bình Dân, TP.HCM), cho biết các rối loạn “xuất binh” bao gồm xuất sớm, xuất ngược dòng, không xuất, đau khi xuất.

Theo BS Mai Bá Tiến Dũng, xuất ngược dòng xảy ra do tổn thương cơ ở vùng cổ của bàng quang. Nhóm cơ này có tác dụng ngăn chặn “quân lính” xâm nhập vào bàng quang trong lúc người đàn ông đạt độ cực khoái. Khi các cơ đóng không đúng cách làm cho “tinh binh” chảy trở lại vào bàng quang, vì thế nếu ai bị tình trạng xuất ngược dòng sẽ thấy ít (hoặc không có “tinh binh”) xuất ra từ “công cụ” trong quá trình xuất; và sau khi quan hệ tình dục nếu đi tiểu sẽ thấy nước tiểu có màu đục. “Xuất ngược dòng là bệnh lý vô hại”, BS Tiến Dũng cho biết.

Những yếu tố  gây xuất ngược dòng, theo BS Tiến Dũng có thể xảy ra sau phẫu thuật tuyến tiền liệt, hoặc phẫu thuật trên vùng cổ của bàng quang; mắc bệnh tiểu đường; bệnh đa xơ cứng; bị tổn thương tủy sống; một số loại thuốc trị bệnh (nhất là thuốc điều trị huyết áp cao), cũng có thể gây ra tình trạng này.

Tùy vào nguyên nhân, “bệnh lý vô hại” này có thể tồn tại tạm thời hoặc vĩnh viễn. Theo bác sĩ, hầu hết những trường hợp này không cần điều trị, nếu nó không gây ra vấn đề gì nghiêm trọng. Tuy nhiên, sẽ khó để có con một cách tự nhiên. Trong trường hợp nam giới bị hiếm muộn, điều trị bệnh “xuất ngược”, thì cần phân lập “quân lính” từ nước tiểu sau khi xuất hoặc “quân lính” từ mào tinh.

Theo BS Tiến Dũng, hầu hết những trường hợp xuất tinh ngược dòng xảy ra ở những người lớn tuổi, đã có đủ con và vẫn quan hệ vợ chồng bình thường.  

Thanh Tùng

>> Xuất tinh sớm
>> Xuất tinh ra máu
>> “Tự xử” không gây xuất tinh sớm
>> Hao tổn năng lượng do xuất tinh
>> Xuất tinh sớm - chớ quá lo lắng!
>> Trị xuất tinh sớm - quan trọng là biện pháp tâm lý
>> Xuất tinh sớm: Nỗi khổ của quý ông, vấn đề nan giải của các nhà chuyên môn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.