Bệnh máu trắng - cách phòng và điều trị

03/08/2006 17:18 GMT+7

Hỏi: Người còn ở tuổi thanh niên mắc bệnh máu trắng có cách nào điều trị không? Và có những cách gì để giảm thiểu sự phát triển của bệnh? (Nguyễn Thu)

Đáp: Gọi là bệnh bạch cầu cấp hay leucemie được các nhà khoa học sử dụng từ thế kỷ 19 để chỉ tình trạng bạch cầu tăng cao làm cho máu có màu trắng nhờ. Tùy theo diễn biến của bệnh nhanh hay chậm mà phân biệt bệnh bạch cầu cấp hay mạn.

Ngày nay người ta coi bệnh này là sự xuất hiện của những tế bào ác tính từ tủy xương và thâm nhập ra máu ngoại vi đồng thời lấn át sự sinh sản những tế bào máu lành mạnh. Do vậy ở người bệnh có 2 loại rối loạn chính đó là: sự xâm nhập của các tế bào ác tính vào gan, lách, tủy xương và máu ngoại vi làm cho gan, lách to ra và đau nhức ở xương. Bên cạnh đó là tác động ức chế sự sinh sản của các tế bào máu lành dẫn đến các rối loạn khác như thiếu máu, nhiễm khuẩn và chảy máu.

Bệnh bạch cầu cấp được chia thành 2 nhóm chính: bạch cầu cấp nguyên bào dòng lympho và bạch cầu cấp không phải dòng lympho, tùy theo từng nhóm và thể cấp hay mạn mà có những phương pháp điều trị khác nhau.

Cách chữa trị cơ bản là điều trị bằng hóa chất song cần được theo dõi và thận trọng, tốt nhất phải được điều trị tại bệnh viện đề phòng những biến chứng thần kinh trong thời gian hóa trị liệu.

Đối với bạch cầu cấp lympho người ta chia thành các đợt điều trị tấn công, duy trì bằng các loại thuốc chính như Vincristine, Presnisolon và duy trì bằng Méthotrexate.
Đối với bạch cấp không lympho, điều trị tấn công bằng Cystarabin và presnisolon. Còn đối với bạch cầu mạn thì tùy theo loại mà điều trị các đợt cấp như bạch cầu cấp.

Hiện nay, có một số nghiên cứu để điều trị hỗ trợ bệnh máu trắng như ghép tủy. Một số nghiên cứu về thuốc nam chữa bệnh nhằm làm tăng khả năng tạo các tế bào máu khoẻ mạnh. Tuy nhiên, bệnh ung thư máu là một bệnh khá phổ biến, việc phòng bệnh còn gặp nhiều khó khăn, do đó tất cả mọi người cần phải thực hiện một số biện pháp nhằm giảm nguy cơ dẫn đến khả năng mắc bệnh như bảo vệ môi trường, chống ô nhiễm tia phóng xạ và hóa chất độc hại, quản lý tốt thuốc trừ sâu trong nông nghiệp; các bà mẹ khoảng trên 40 tuổi nên tránh sinh đẻ, tránh hôn nhân cùng huyết thống.

BS Bạch Long

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.