Bệnh nhân mắc khối u 'sương sa' nặng 4 kg suýt vỡ

Duy Tính
Duy Tính
09/07/2018 14:33 GMT+7

Ngày 9.7, Bệnh viện Bình Dân TP.HCM cho biết BV này vừa tiến hành phẫu thuật lấy trọn khối u lớn và “mềm như sương sa” với trọng lượng khoảng 4 kg trong ổ bụng của cụ bà N.T.L (64 tuổi, ngụ huyện Củ Chi).

Bà L. cho biết mình có thân hình hơi dư cân nên không để ý rằng vùng bụng đang ngày một lớn cách bất thường. Khi người xuất hiện triệu chứng mệt mỏi, chán ăn uống và ăn vào thì khó tiêu thì bà mới phát hiện một khối tròn gồ lên ở vùng bụng dưới bên trái nên đã đi khám bệnh.
Bà được một trung tâm y khoa chẩn đoán có khối u mô đệm thành dạ dày với đường kính lớn nhất lên tới 20 cm. Bà lo lắng tìm đến BV Bình Dân để nội soi dạ dày - tá tràng để khẳng định.
Kết quả cho thấy có một khối u dưới niêm mạc dạ dày dạng u mô đệm đường tiêu hóa.
Khối u có kích thước khổng lồ, lan dính nhiều cơ quan trong ổ bụng và trong tình trạng dọa vỡ nên các bác sĩ ngoại tiêu hóa quyết định thực hiện phẫu thuật tức thời.
Kết quả phẫu thuật cho thấy trong ổ bụng của bà L. có máu cũ. Khối u có cuống khoảng 2 cm trên thành dạ dày, xâm lấn tụy tạng, thành đại tràng ngang và mạc nối lớn.
 
Vì khối u “mềm như sương sa” nên toàn bộ ê kíp phải tập trung cao độ trong từng thao tác bóc tách, gỡ dính, đồng thời đảm bảo không tổn thương các tĩnh mạch quan trọng như tĩnh mạch cửa gan, tĩnh mạch lách.
Quá trình cầm máu cũng đảm bảo nhanh chóng, linh hoạt để tránh nguy cơ bướu vỡ bất ngờ gây xuất huyết ồ ạt và đe dọa tính mạng người bệnh.
Sau hơn 2 giờ phẫu thuật, các bác sĩ đã cắt trọn khối u và một phần rất nhỏ (khoảng 2 cm) của thành dạ dày và đặt dẫn lưu ổ bụng.
BS.CKII Nguyễn Phú Hữu, Khoa Ngoại tiêu hóa BV Bình Dân, cho biết bệnh nhân L. đã rất may mắn vì đã được phẫu thuật kịp thời khi u đã có kích thước rất lớn, có thể vỡ bất cứ lúc nào.
Nếu xảy ra va chạm trong sinh hoạt như té ngã, chấn thương vào vùng bụng, thì khối u có thể vỡ, do khối u rất mềm và thành mỏng.

U mô đệm đường tiêu hóa (GIST) có tỷ lệ gặp ít hơn 5% các khối u ở vùng dạ dày. Mỗi năm, tại Khoa Ngoại tiêu hóa thực hiện phẫu thuật cho khoảng 20 trường hợp.  U có thể xuất hiện ở mọi vị trí trên đường tiêu hóa như thực quản, dạ dày, ruột… Khối u sẽ phát triển lớn, bám dính và làm ảnh hưởng nhiều cơ quan trong ổ bụng, di căn khiến cơ thể suy mòn nếu không được điều trị. Nếu phát triển quá lớn, khối u có nguy cơ vỡ với một tác động từ bên ngoài và gây xuất huyết rất nguy hiểm cho người bệnh.

Tuy nhiên, u mô đệm có nguy cơ tái phát lên tới 50% sau phẫu thuật, do đó việc điều trị không chỉ dừng lại ở việc tách bỏ khối u bằng phẫu thuật mà cần phải chẩn đoán mô học khối u bằng hóa mô miễn dịch và điều trị bổ túc. Phương pháp mới hiện nay trong điều trị u mô đệm là giải trình tự gen để biết chính xác đoạn gien nào bị đột biến và nhạy với loại thuốc nào để tối ưu hóa điều trị cho người bệnh.

BS.CKII Nguyễn Phú Hữu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.