Bệnh nhân tả đầu tiên tử vong

20/05/2009 00:03 GMT+7

* 13 tỉnh, thành đã có bệnh nhân mắc tả * Sinh phẩm chẩn đoán cúm A/H1N1 đã về VN Chiều qua 19.5, ông Nguyễn Huy Nga - Cục trưởng Cục Y tế dự phòng và môi trường (Bộ Y tế) cho biết: đến chiều cùng ngày, đã có thêm hai tỉnh Hưng Yên, Vĩnh Phúc có ca mắc tả, đưa số bệnh nhân lên hơn 50 tại 13 tỉnh/thành. Nghệ An và Yên Bái thì có các ca nghi mắc.

Nghiên cứu của Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư cho thấy: điều kiện khí hậu thuận lợi đã giúp vi khuẩn tả bùng phát cùng lúc tại các tỉnh thành, nhiều ca mắc không liên quan đến việc đi lại, ăn uống hay lưu trú tại Hà Nội. Ca mắc tả đầu tiên tử vong là bệnh nhân nam ở Kim Sơn, Ninh Bình do nhập viện muộn, có tiền sử nghiện rượu và không được chăm sóc đầy đủ do sống độc thân. 

Cùng ngày, TS Nguyễn Trần Hiển, Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư khuyến cáo: không chỉ một số mẫu thịt chó mà bất cứ nguồn thức ăn không đảm bảo vệ sinh nào cũng có nguy cơ nhiễm tả. Trong thiên nhiên, vi khuẩn này tồn tại trong một số loài giáp xác, nhuyễn thể, tảo. Ở người, vi khuẩn tả tồn tại trong phân người và lây lan do ăn uống, sinh hoạt không đảm bảo vệ sinh.

Chiều hôm qua, báo cáo nhanh của Sở Y tế TP.HCM cho biết, tại TP.HCM vẫn chưa ghi nhận trường hợp bệnh tiêu chảy cấp nào do phẩy khuẩn tả.

Trong 3 ngày qua, tại 16 cửa khẩu đường không, đường bộ, đường thủy trên cả nước đã giám sát 40.485 hành khách nhập cảnh. Trong đó có hơn 1.100 hành khách từ Mỹ, hơn 440 hành khách từ Mexico và gần 9.700 hành khách từ các vùng có nguy cơ khác. Đã có 16 trường hợp nghi ngờ (Nội Bài 4, Tân Sơn Nhất 12). Tính từ 25.4 đến nay, đã có hơn 300.000 hành khách nhập cảnh từ Mỹ, Mexico, và một số quốc gia nguy cơ khác, phát hiện 55 trường hợp nghi ngờ cúm A/H1N1, đã tổ chức cách ly và xét nghiệm kịp thời, kết quả đều âm tính với cúm A/H1N1.

TS Nguyễn Trần Hiển, hôm qua cũng thông báo: hiện đã nhận được sinh phẩm chẩn đoán cúm A/H1N1 biến chủng mới từ nguồn do CDC (Trung tâm phòng chống - kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh) Mỹ hỗ trợ. Đây là sinh phẩm chẩn đoán đặc hiệu, cho kết quả chính xác sau 24-48 giờ. Viện đã bắt đầu sử dụng sinh phẩm này cho xét nghiệm chẩn đoán các ca nghi ngờ và hiện chưa phát hiện trường hợp nhiễm vi-rút cúm A/H1N1 trong nước.

Trung tâm Truyền thông - Giáo dục sức khỏe (Sở Y tế TP.HCM) đã công bố đường dây nóng (số điện thoại 1089) tư vấn miễn phí về bệnh cúm A/H1N1 ở người. Lịch trực nhận điện thoại tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ bảy và chủ nhật), sáng từ 7 giờ 30 đến 11 giờ 30, chiều từ 13 giờ 30 đến 17 giờ.

Nam Sơn  - Thanh Tùng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.