Bệnh nhân ung thư sống lâu hơn nhờ uống aspirin mỗi ngày?

Thiên Lan
Thiên Lan
30/01/2019 11:08 GMT+7

Các nhà nghiên cứu tại Đại học California, San Francisco (Mỹ) đã xem xét tỷ lệ sống sót sau 5 năm đối với những người được chẩn đoán mắc bệnh ung thư có 1 gien đột biến, gọi là PIK3CA.

Kết quả là họ phát hiện ra việc sử dụng thường xuyên trong 6 tháng các thuốc chống viêm không steroid như aspirin và ibuprofen, đã kéo dài sự sống cho 33% số bệnh nhân bị ung thư đầu và cổ, và tăng cơ hội sống sót từ 25% lên 78% cho những bệnh nhân ung thư có 1 gien đột biến, gọi là PIK3CA, theo Daily Mail.
Khoảng 1/3 trường hợp ung thư đầu và cổ mang đột biến này, và nó cũng được tìm thấy trong các loại ung thư khác.
Có hơn 30 khu vực trong đầu và cổ nơi ung thư có thể phát triển, bao gồm cả miệng và cổ họng.
Viết trên Tạp chí Y học Thực nghiệm, các tác giả cho biết đây là nghiên cứu đầu tiên cho thấy lợi thế lâm sàng mạnh mẽ của việc sử dụng thuốc chống viêm không steroid thường xuyên cho bệnh nhân ung thư đầu và cổ có đột biến gen PIK3CA.
Tiến sĩ Jennifer Grandis, giáo sư phẫu thuật đầu và cổ, đồng thời là tác giả của bài báo cho biết: "Kết quả của chúng tôi cho thấy việc sử dụng thuốc chống viêm không steroid có thể cải thiện đáng kể kết quả đối với không chỉ bệnh nhân ung thư đầu và cổ, mà cả những bệnh nhân mắc bệnh ung thư khác có chứa đột biến PIK3CA".
Nghiên cứu bao gồm 266 bệnh nhân có khối u đã được phẫu thuật cắt bỏ, tại Trung tâm Y tế Đại học Pittsburgh (Mỹ).
Tổng thể có 75 khối u, tương đương 28% trong nghiên cứu có đột biến gien PIK3CA.
Trong số những bệnh nhân thường xuyên sử dụng thuốc chống viêm không steroid, 93% đã sử dụng aspirin tại một số thời điểm và 73% luôn dùng aspirin.
Hầu hết bệnh nhân tham gia bắt đầu dùng aspirin sau khi được chẩn đoán mắc bệnh ung thư đầu và cổ.
Các nhà nghiên cứu cho biết việc sử dụng thuốc chống viêm không steroid thường xuyên trong ít nhất 6 tháng mang lại khả năng sống sót được cải thiện kéo dài rõ rệt so với việc không sử dụng cho những bệnh nhân có gien PIK3CA bị đột biến.
Tuy nhiên, đối với những bệnh nhân có gien không bị đột biến trong khối u thì không có sự gia tăng tỷ lệ sống.
Họ suy luận rằng thuốc chống viêm không steroid có thể ngăn chặn sự phát triển của khối u bằng cách giảm sản xuất một phân tử gây viêm có tên là prostaglandin E2.
Các tác giả cảnh báo rằng phát hiện này mới là sơ bộ bước đầu và cần được nhân rộng trong một thử nghiệm lâm sàng.
Thiết kế của một thử nghiệm như vậy hiện đang được tiến hành.
Ung thư đầu và cổ phát sinh mới ở hơn 12.000 người Anh và 65.000 người Mỹ mỗi năm; khiến hơn 4.000 người Anh và 14.000 người Mỹ tử vong mỗi năm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.