Bệnh nhân vay mượn hàng trăm triệu đồng để mổ bướu lần 3

Duy Tính
Duy Tính
03/12/2018 20:05 GMT+7

Sau lần mổ thứ 3, bệnh nhân đã kiểm soát được tiểu tiện, đau nhức nhưng hiện đang phải dùng xe lăn khi di chuyển và tập đi bằng nạng để đôi chân quen dần với các cử động.

Ngày 3.12, TS-BS Trần Quang Hiển, Phó Khoa cột sống A, Bệnh viện (BV) Chấn thương chỉnh hình TP.HCM, cho biết BV vừa phẫu thuật lấy khối bướu vùng xương thiêng (vùng dưới cột sống thắt lưng nâng đỡ cột sống) cho bệnh nhân Đ.C.T (40 tuổi, ngụ Tiền Giang) nhằm giải thoát bệnh nhân khỏi bị liệt.
Ba năm trước, bệnh nhân bị đau nhức chân, khó tiêu tiểu. Bệnh nhân đi khám tại một BV, kết quả chụp MRI - cộng hưởng từ phát hiện vùng xương thiêng có khối bướu. Bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật lấy bước, sau đó điều trị 25 tia xạ trị và hồi phục.
Hai năm sau khối bướu tái phát, bệnh nhân tiếp tục được mổ lấy bướu lần 2, nhưng cũng được vài tháng thì tình trạng bệnh nặng hơn. Khối bướu chèn ép làm liệt chân bên phải, rối loạn cơ vòng ảnh hưởng việc kiểm soát tiểu tiện.
Lần này bệnh nhân đến BV Ung bướu TP và được chuyển sang BV Chấn thương chỉnh hình điều trị.
Bệnh nhân cho biết mình đánh cược mạng sống để mổ lần thứ 3 vì bị liệt chân, tiêu tiểu khó khăn.
Bệnh nhân dù khó khăn nhưng đã mượn hàng trăm triệu đồng để tìm bác sĩ điều trị căn bệnh của mình và mong muốn sớm hồi phục.
TS-BS Trần Quang Hiển, Phó Khoa cột sống A, BV Chấn thương chỉnh hình, cho biết đây là khối bướu nguyên sống hiếm gặp, kích thước lớn, dính với những cơ quan như trực tràng, ruột, mạch máu, bàng quang... Khối bướu ăn lan lên tới cột sống S1, nếu cắt bỏ sẽ giống như cột sống không còn phần móng để nương tựa.
Do bệnh nhân đã mổ bướu 2 lần, lần này muốn mổ lấy triệt để và hạn chế khối bướu tái phát, ê kíp phẫu thuật phải đối diện nhiều nguy cơ vì có thể gây liệt cho bệnh nhân.
Cuối cùng, sau gần 8 giờ, các bác sĩ đã bóc tách trọn vẹn khối bướu lớn mà không gây ảnh hưởng đến các cơ quan khác. Bệnh nhân được sử dụng dụng cụ để đỡ cột sống, giúp bệnh nhân có thể hồi phục cử động chân.
Hiện bệnh nhân đang tập đi lại, có thể kiểm soát tiểu tiện. Bệnh nhân đang chờ hội chẩn với bác sĩ ung bướu để xem xét hướng điều trị tiếp theo.

TS-BS  Trần Quang Hiển cho biết khối bướu vùng xương thiêng của bệnh nhân là bướu nguyên sống, gặp nhiều ở những bệnh nhân trên 40 tuổi, chiếm khoảng 5-6% các loại bướu xương, chiếm khoảng 20% bướu cột sống Đây là ca thứ 2 ông mổ trong 25 năm phẫu thuật cột sống.


Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.