Bệnh nhi ung thư nguyên bào thần kinh thứ 9 được ghép tủy thành công

Bùi Ngọc Long
Bùi Ngọc Long
10/06/2021 17:44 GMT+7

Một ca bệnh nhi bị ung thư nguyên bào thần kinh thứ 9 đã được ghép tủy tự thân thành công tại Bệnh viện Trung ương Huế và vừa ra viện.

Ngày 10.6, Bệnh viện Trung ương Huế đã làm thủ tục ra viện cho bệnh nhi Nguyễn Ngọc B. N. (3 tuổi, ở Bảo Lâm, Lâm Đồng) sau khi được ghép tủy tự thân điều trị ung thư nguyên bào thần kinh thành công. Đây là ca ghép tủy tự thân thứ 9 điều trị u nguyên bào thần kinh tại Bệnh viện Trung ương Huế.

Niềm vui mừng của người mẹ sau khi cháu bé được ghép tủy thành công

BVCC

Trước đó, vào tháng 6.2020, cháu Nguyễn Ngọc B. N. vào Bệnh viện Nhi đồng 2, do đi loạng choạng, ăn uống kém. Trẻ được tiến hành làm đầy đủ các xét nghiệm và được chẩn đoán: U nguyên bào thần kinh có nguy cơ cao, được điều trị hóa chất, phẫu thuật. Sau đó, trẻ được chuyển đến Bệnh viện Trung ương Huế để tiếp tục điều trị.
Sau khi tiếp nhận bệnh nhi, ban giám đốc bệnh viện đã chủ trì cuộc họp và lên kế hoạch ghép tủy cho trẻ. Ca ghép tủy được tiến hành trong bối cảnh dịch Covid-19 nên gặp nhiều khó khăn trong vấn đề nguồn máu, ban giám đốc bệnh viện đã chỉ đạo huy động nguồn máu từ đội ngũ tình nguyện viên và cán bộ nhân viên bệnh viện phục vụ kịp thời cho kỹ thuật ghép tủy ở bệnh nhi. Với sự theo dõi sát sao và điều trị tích cực, cháu N. đã phục hồi nhanh sau ghép.

Ê kíp ghép tủy tại Trung tâm ghép tế bào gốc Bệnh viện Trung ương Huế thực hiện ca ghép tủy tự thân cho bệnh nhi

BVCC

Thêm cơ hội cho bệnh nhi ung thư 

GS.TS. Phạm Như Hiệp, Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế, cho biết: “Trước đó, bệnh viện đã thực hiện ghép tủy tự thân cho 9 cháu, trong đó 8 cháu bị u nguyên bào thần kinh nguy cơ cao và một cháu u nguyên bào võng mạc di căn, với tỷ lệ thành công là 100%”. Với sự kết hợp đa mô thức: hóa trị liệu nguy cơ cao, phẫu thuật, ghép tế bào gốc máu tự thân và xạ trị, tiên lượng u nguyên bào thần kinh đã cải thiện rõ... 
Đây là ca thứ 9 thành công và hiện bệnh viện đang ghép ca thứ 10 bị u nguyên bào thần kinh nguy cơ cao. Thời gian sắp tới, bệnh viện vẫn tiếp tục thực hiện ghép tế bào gốc tự thân cho rất nhiều cháu từ các miền đất nước chuyển về, với các căn bệnh: Lymphoma không Hodgkin tái phát, u nguyên bào thần kinh nguy cơ cao.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.