Bệnh nướu làm tăng rủi ro ung thư ở phụ nữ

03/08/2017 10:22 GMT+7

Nghiên cứu mới cho thấy bệnh nướu răng có liên quan đến sự gia tăng rủi ro mắc nhiều loại ung thư ở phụ nữ thời hậu mãn kinh, kể cả những người không hề hút thuốc lá, theo UPI.

Các chuyên gia của Đại học bang New York (Mỹ) đã thu thập dữ liệu của gần 66.000 phụ nữ tuổi từ 54-86 tham gia cuộc nghiên cứu mang tên Sáng kiến Sức khỏe Phụ nữ.
Những đối tượng trên cung cấp thông tin về bệnh nướu trong các bảng câu hỏi được phát ra trong khoảng thời gian từ năm 1999-2003. Các chuyên gia theo dõi nguy cơ mắc bệnh ung thư ở họ đến tháng 9.2013.

tin liên quan

Ngừa ung thư miệng
Ung thư miệng nếu được phát hiện sớm có thể nâng cao khả năng điều trị thành công.
Trong khoảng thời gian theo dõi, các chuyên gia đã xác định gần 7.200 ca ung thư.
Qua nghiên cứu, chuyên gia Jean Wactawski-Wende và các cộng sự ghi nhận bệnh nha chu có liên quan đến sự gia tăng 14% rủi ro mắc bất kỳ loại ung thư nào. Tuy nhiên, rủi ro lớn nhất là ung thư thực quản, vốn tăng hơn 3 lần ở phụ nữ lớn tuổi mắc bệnh nướu so với người không bị.
Bên cạnh đó, bệnh nướu có liên quan đến sự gia tăng rủi ro mắc bệnh ung thư phổi, ung thư túi mật, khối u ác tính và ung thư vú.
Ung thư vú, ung thư phổi và ung thư túi mật có liên quan đến sự gia tăng rủi ro ở phụ nữ từng hút thuốc và mắc bệnh nướu. Đối với những phụ nữ chưa từng hút thuốc nhưng mắc bệnh nướu, sự gia tăng rủi ro được ghi nhận ở các loại ung thư khác, chẳng hạn như khối u ác tính.
“Các phát hiện này có thể cung cấp một mục tiêu mới trong việc thử nghiệm một biện pháp can thiệp nhằm ngăn ngừa ung thư, đó là vệ sinh răng miệng và phòng ngừa, chữa trị bệnh nha chu”, chuyên gia Wactawski-Wende nhận định.
Cũng theo bà Wactawski-Wende, bệnh nướu có thể được xem là một dấu hiệu cảnh báo sức khỏe toàn diện đối với phụ nữ. Tuy nhiên, bà cho rằng cần tiến hành thêm nghiên cứu để xác định chính xác bệnh nướu thúc đẩy ung thư như thế nào.
Kết quả nghiên cứu đã được công bố trên chuyên san Cancer Epidemiology, Biomarkers & Prevention.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.