Bệnh Rop ở trẻ sinh non

11/07/2008 15:29 GMT+7

* Tôi có một đứa cháu sinh thiếu tháng (lúc sinh thai ở thời điểm tháng thứ 7, cân nặng lúc sinh 1,3 kg). Sau sinh cháu phải nằm điện 1 tháng. Cháu được khám chẩn đoán tại Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM) là mắc bệnh ROP và cần phải mổ bằng laser. Sau đó được Bệnh viện Mắt (TP.HCM) khám khúc xạ cho biết cháu bị cận 6 độ. 6 tháng sau tái khám thì cháu cận đến 11,5 độ. Hiện cháu đã được 18 tháng tuổi. Bác sĩ cho hỏi là: nếu mổ rồi thì cháu có hết cận luôn hay không; bệnh của cháu chữa trị ra sao, chi phí có đắt không, ăn uống thế nào? Xin cám ơn. (Vuthitonga@...)

- Trả lời:

Sinh non thiếu tháng là một yếu tố nguy cơ đối với bệnh cận thị nặng. Cháu bé mới 18 tháng tuổi đã cận 11,5 diop, thì có khả năng bé còn tăng độ nhiều khi trưởng thành. Phẫu thuật laser điều trị bệnh võng mạc trẻ sinh non (ROP) khác với phẫu thuật laser cận thị, hoàn toàn có thể phẫu thuật cận thị bằng laser khi bé trên 18 tháng tuổi, nếu các yếu tố lâm sàng khác phù hợp. Điều quan trọng là bạn cần cho bé đeo kính đúng và toàn thời gian để tránh nhược thị, có như vậy phẫu thuật khúc xạ sau này mới có kết quả tốt.

Chi phí phẫu thuật Lasik ở thời điểm này dao động từ 6 triệu tới 10 triệu tùy thuộc bác sĩ, trang thiết bị, chất lượng dịch vụ, cơ sở vật chất. Ở thời điểm hiện tại, tất cả các loại tật khúc xạ đều có thể điều trị được bằng một hoặc nhiều phương pháp phối hợp, tuy nhiên kết quả đạt được nhiều hay ít còn phụ thuộc vào mức độ nặng nhẹ của bệnh, thị lực tối đa và các vấn đề liên quan khác. 

Bé cần có chế độ dinh dưỡng đầy đủ vitamin A như: sữa, trứng, gan, cá, các loại trái cây, hoa quả có màu đỏ cam, các loại rau lá có màu xanh sẫm. 

Bác sĩ Trần Hải Yến
(Bệnh viện Mắt, TP.HCM)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.