Bệnh tiểu đường ảnh hưởng đến nam và nữ khác nhau như thế nào?

Khuê Nguyễn
Khuê Nguyễn
03/04/2021 09:11 GMT+7

Theo Liên đoàn Đái tháo đường Quốc tế, hiện có 425 triệu người bị bệnh đái tháo đường (còn gọi là tiểu đường) trên toàn thế giới , dự kiến sẽ tăng lên 629 triệu người vào năm 2045.

Bệnh tiểu đường có thể ảnh hưởng đến người bệnh theo nhiều cách. Và điều đáng ngạc nhiên là tình trạng này ảnh hưởng đến nam giới và phụ nữ khác nhau.
Sự khác biệt này chủ yếu dựa trên nội tiết tố, thói quen lối sống, sự khởi đầu của các biến chứng, mức độ nghiêm trọng đối với việc điều trị, dinh dưỡng, căng thẳng, môi trường…, theo Times of India.

Ảnh hưởng đến phụ nữ như thế nào?

Trong khi chăm sóc những người khác trong gia đình, phụ nữ thường có xu hướng bỏ qua sức khỏe của họ, đó là lý do tại sao phụ nữ khó kiểm tra mức đường huyết của họ.
Theo các nghiên cứu, phụ nữ mắc bệnh tiểu đường có nguy cơ mắc bệnh tim cao gấp 4 lần so với nam giới. Các nghiên cứu cho biết phụ nữ cũng có nguy cơ mắc các biến chứng liên quan đến bệnh tiểu đường khác như mù lòa, bệnh thận và trầm cảm.
Người ta thấy rằng phụ nữ thường bị trầm cảm trong khi đối phó với bệnh tiểu đường gấp đôi so với nam giới. Điều này có thể là do phụ nữ thấy đó là một gánh nặng thêm giữa trách nhiệm của họ đối với gia đình và sự nghiệp của họ.
Bệnh tiểu đường khi mang thai, còn được gọi là bệnh tiểu đường thai kỳ, có thể gây rắc rối cho mẹ và con. Ngoài ra, phụ nữ mắc bệnh tiểu đường loại 1 được phát hiện mắc chứng rối loạn ăn uống mà điều này không thấy ở nam giới.

Ảnh hưởng đến nam giới như thế nào?

Nếu bị bệnh tiểu đường, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ và thay đổi cách sống phù hợp để kiểm soát được bệnh.

Ảnh minh họa: Shutterstock

Phần lớn nam giới vẫn chưa được chẩn đoán so với phụ nữ vì họ ngại đi khám. Đàn ông không thích chấp nhận sự thật rằng họ bị bệnh.
Bệnh tiểu đường loại 1 và loại 2 đều phổ biến hơn ở nam giới so với phụ nữ, có nghĩa là nhiều nam giới mắc bệnh tiểu đường hơn so với nữ giới.
Bệnh tiểu đường cũng được phát hiện là ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe tình dục của nam giới, thậm chí có thể dẫn đến rối loạn cương dương, nếu không được điều trị kịp thời. Một số biến chứng khác bao gồm:
- Bệnh tiểu đường có thể dẫn đến bàng quang hoạt động quá mức (thường xuyên đi tiểu).
- Són tiểu nam (rò rỉ nước tiểu).
- Nhiễm trùng đường tiết niệu (UTIs).
Nhưng điều tốt là tất cả những biến chứng này có thể được kiểm soát dễ dàng bằng thuốc thích hợp và thay đổi lối sống đơn giản.
Bệnh tiểu đường ảnh hưởng đến cả hai giới tính khác nhau. Do vậy, mọi người nên tham khảo ý kiến bác sĩ và thực hiện các thay đổi lối sống để kiểm soát tình trạng bệnh của mình, theo Times of India.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.