Bệnh viện bị 'tố' tắc trách làm thai nhi tử vong

16/11/2016 08:53 GMT+7

Chiều 15.11, Bệnh viện đa khoa TX.Từ Sơn (Bắc Ninh) đã họp báo thông tin về vụ việc người nhà bệnh nhân “tố” bệnh viện tắc trách khiến thai nhi tử vong, sản phụ phải cắt cổ tử cung vào ngày 5.11.

Theo phản ánh của gia đình sản phụ Lê Thị Thu (32 tuổi, trú tại xã Hương Mạc, TX.Từ Sơn), khoảng 14 giờ ngày 3.11, chị Thu được chồng đưa đi khám thai ở Bệnh viện Đa khoa TX.Từ Sơn. Tại đây, bác sĩ thăm khám đã yêu cầu sản phụ này nhập viện vì có biểu hiện chuyển dạ.
Bà Ngô Thị Tân (mẹ chồng sản phụ Thu) cho biết: "Đến hơn 1 giờ sáng ngày 5.11, Thu bị vỡ nước ối, qua thăm khám, bác sĩ thấy, cổ tử cung mở 2 cm nên để tiếp tục theo dõi. Lúc này tôi cũng thông báo với bác sĩ rằng Thu có tiền sử khó sinh, lần này thai có cân nặng khá cao, nên đề nghị mổ đẻ để đảm bảo an toàn cho mẹ và con”. Tuy nhiên, theo bà Tân, nhiều lần đề xuất xin cho sản phụ mổ đẻ nhưng đều không được bác sĩ chấp nhận, trong khi sức khỏe của sản phụ Thu ngày càng yếu đi.
Đến 4 giờ 10 phút cùng ngày, nhiều bác sĩ đã đến thăm khám cho sản phụ Thu. Sau đó, bác sĩ gọi người nhà sản phụ này vào ký các thủ tục để mổ đẻ và có thông báo: "Tim thai em bé đang yếu rồi". Từ thời điểm này, gia đình không nhận được bất cứ thông tin nào về ca đẻ của sản phụ này. Cho đến 10 giờ cùng ngày, phía bệnh viện thông báo với gia đình bé sơ sinh đã tử vong, sản phụ phải cắt bỏ cổ tử cung. Gia đình cho rằng phía bệnh viện tắc trách mới dẫn đến hậu quả nêu trên, nên đã làm đơn gửi đến Sở Y tế Bắc Ninh yêu cầu làm rõ.

“Không tiên lượng hết nguy cơ”
Tại cuộc họp chiều 15.11, ông Tạ Như Đính, Giám đốc Bệnh viện đa khoa TX.Từ Sơn cho biết, ngay sau khi xảy ra sự việc, Hội đồng chuyên môn Sở Y tế Bắc Ninh đã họp khẩn với toàn bộ kíp trực mổ để làm rõ. Theo ông Đính, sau khi sản phụ vỡ ối vào 2 giờ sáng 5.11, các nhân viên y tế đã thăm khám ngay. Đến 5 giờ, kíp trực đã mổ lấy thai bé gái nặng 3,2 kg, được chuyển hồi sức tích cực sơ sinh nhưng không có kết quả, thai nhi đã tử vong.
“Về phía sản phụ Thu, khi phẫu thuật lấy thai, thai kém, mẹ mất máu rất nhiều, kíp trực đã xử lý cầm máu bằng nhiều biện pháp nhưng không có kết quả, do đó chỉ định cắt tử cung bán phần để cứu mẹ bác sĩ Đính nói. Về nguyên nhân thai nhi tử vong, ông Đính cho biết do sản phụ suy thai cấp khi tiến hành mổ.
Đối với việc gia đình “tố” ca trực của bệnh viện tắc trách, ông Đính cho hay: “Sau khi nghiên cứu hồ sơ bệnh án, biên bản họp hội đồng chuyên môn, sản phụ đã được khám, chẩn đoán, chỉ định làm các xét nghiệm và theo dõi tại khoa là đúng quy trình chuyên môn. Chỉ định theo dõi đẻ thường là đúng, vì sản phụ trước đó đã đẻ thường và tiếp tục được theo dõi thêm tại phòng đẻ".
Tuy nhiên, ông Đính thừa nhận, kíp trực đã không tiên lượng trước được hết các nguy cơ đối với thai nhi. Ngoài ra, trong quá trình tập trung cứu sản phụ và thai nhi, bệnh viện chưa kịp thời giải thích rõ cho gia đình tình trạng của mẹ và con. Trước thông tin gia đình phản ánh đã nhiều lần yêu cầu ca trực mổ đẻ cho sản phụ nhưng không được chấp thuận, ông Đính cho biết, sẽ yêu cầu kíp trực báo cáo lại vấn đề này để làm rõ. “Bệnh viện sẽ kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm từ bác sĩ, kíp trực để có biện pháp xử lý đối với các cán bộ có liên quan trong vụ việc”, ông Đính nói thêm.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.