Bệnh viện huyện dùng kỹ thuật mới cứu bệnh nhân 'bất chấp'... hết tiền

Duy Tính
Duy Tính
12/12/2019 14:00 GMT+7

Bệnh nhân đã khám và điều trị nhiều bệnh viện lớn nhưng đều từ chối phẫu thuật do tình trạng bệnh nội khoa nặng, nguy cơ tai biến khi phẫu thuật và sau phẫu thuật cao.

Ngày 12.12, bác sĩ Hồ Hải Trường Giang, Giám đốc Bệnh viện huyện Củ Chi (TP.HCM), cho biết Khoa Chấn thương chỉnh hình của bệnh viện tiếp nhận một bệnh nhân nữ, 85 tuổi, trong tình trạng bệnh rất nặng. Bệnh nhân bị gãy liên mấu chuyển xương đùi chân phải 1 tuần, trên cơ địa bệnh nhân đã bị nhồi máu não cũ, suy tim, nhồi máu cơ tim đã đặt 3 stent, tăng huyết áp, đái tháo đường, rối loạn điện giải, loét cùng cụt, gót chân phải, suy kiệt tuổi già.
Theo bác sĩ Giang, trước đó bệnh nhân đã khám và điều trị tại nhiều bệnh viện lớn nhưng đều từ chối phẫu thuật do tình trạng bệnh nội khoa nặng, nguy cơ tai biến khi phẫu thuật và sau phẫu thuật cao nên được chỉ định xuyên đinh kéo tạ điều trị bảo tồn, chấp nhận những biến chứng như: viêm phổi, nhiễm trùng tiểu, loét tư thế và thuyên tắc huyết khối tĩnh mạch và thậm chí tử vong trong năm đầu lên đến 30%.
Với sự hỗ trợ của các bác sĩ nội khoa, tim mạch, gây mê hồi sức, sau một thời gian được theo dõi và điều trị nội khoa tích cực, bệnh nhân đã được bác sĩ chấn thương chỉnh hình phẫu thuật bằng kỹ thuật mới là nắn kín và kết hợp xương kín bằng đinh đầu gần xương đùi.
Bác sĩ Phạm Văn Nhật, phẫu thuật viên chính, cho biết đây là một kỹ thuật cao và mới trên thế giới trong điều trị gãy liên mấu chuyển xương đùi. Phẫu thuật này ít xâm lấn, với đường rạch da nhỏ, không mất máu và hạn chế nguy cơ nhiễm trùng, đau sau mổ, tăng khả năng lành xương do được bảo tồn tối đa mô mềm và hệ thống nuôi xương bên cạnh. Bên cạnh đó, đau sau mổ ít nên bệnh nhân có thể vận động sớm tránh các biến chứng mắc phải do nằm lâu và các bệnh nền của bệnh nhân.
Bệnh nhân tiếp tục được chăm sóc hậu phẫu, tập vật lý trị liệu và điều trị nội khoa tích cực, sau mổ 1 tuần tình trạng bệnh nhân ổn định và được xuất viện.
Theo bác sĩ Giang, hiện nay với sự phát triển của khoa học cũng như các kỹ thuật, các phẫu thuật gãy xương ít xâm lấn ngày càng phát triển và trở thành xu thế, mang lại nhiều kết quả tốt cho bệnh nhân.
Bệnh viện huyện Củ Chi đã áp dụng thành công nhiều kỹ thuật cao, đặc biệt trong mổ chấn thương chỉnh hình như: đóng đinh nội tủy xương đùi kín không mở ổ gãy, mổ nẹp luồn (kỹ thuật MIPO) trong gãy xương các xương vùng khớp, mổ nội soi đa dây chằng, thay khớp gối, khớp háng… đã góp phần giảm tải cho các bệnh viện thành phố, giảm chi phí cho bảo hiểm y tế và cho bệnh nhân khi không cần phải đi xa mà vẫn được sử dụng được các kỹ thuật cao và tiên tiến nhất.
Với nguồn nhân lực được đào tạo chuyên khoa sâu và sự phát triển mạnh của các khoa lâm sàng như nội khoa, gây mê hồi sức, vật lý trị liệu, Khoa Ngoại bệnh viện đã thực hiện thành công nhiều ca mổ khó, phức tạp đưa nhiều kỹ thuật cao, chuyên sâu tiếp cận tới người dân trong khu vực cũng như các tỉnh thành lân cận.
“Bên cạnh phát triển các dịch vụ kỹ thuật cao đó, bệnh viện cũng gặp khó khăn về quỹ bảo hiểm y tế cấp cho bệnh viện”, bác sĩ Giang nói.
Được biết, Bệnh viện huyện Củ Chi là một trong nhiều bệnh viện đã xài hết dự toán khám chữa bệnh bảo hiểm y tế cấp hơn 72,3 tỉ đồng. Hiện bệnh viện đã được Bảo hiểm Xã hội TP.HCM cấp thêm trên 30 tỉ đồng để tiếp tục hoạt động.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.