Bệnh viện nợ tiền thuốc, bệnh nhân bị ‘cắt’ thuốc

27/07/2016 09:00 GMT+7

Ngày 26.7, theo nguồn tin của Thanh Niên , Thanh tra Sở Y tế TP.HCM đã công bố kết luận thanh tra hoạt động tài chính trong mua sắm thuốc và tổ chức, hoạt động dược tại Bệnh viện (BV) Nguyễn Tri Phương.

Theo kết quả thanh tra do Giám đốc Sở Y tế TP Nguyễn Tấn Bỉnh ký, BV Nguyễn Tri Phương chậm thanh toán công nợ tiền thuốc cho các công ty dược. Nguyên nhân, do các năm 2012 - 2013 BV đã mượn tiền dùng mua thuốc, vật tư để chi cho cán bộ, viên chức vượt chênh lệch thu chi trong năm dẫn đến nợ tiền thuốc các công ty gần 103 tỉ đồng.
Đến cuối năm 2014, BV nợ tiền thuốc, trang thiết bị cộng dồn lên đến hơn 134 tỉ đồng, trong đó 50% là nợ quá hạn và nợ tiền thuốc không có nguồn quyết toán khoảng 67 tỉ đồng. Đến cuối năm 2015, BV nợ tiền thuốc, vật tư các công ty là 127 tỉ đồng, trong đó 28% là nợ quá hạn và nợ tiền thuốc không có nguồn quyết toán khoảng 45 tỉ đồng.
Do nợ tiền thuốc, đầu năm 2014 một số công ty không giao thuốc là biệt dược gốc (như Công ty cổ phần dược liệu T.Ư 2 không giao thuốc trị giá là 5,5 tỉ đồng) nên BV phải sử dụng thuốc generic (thuốc thay thế có giá rẻ hơn nhiều lần). Năm 2015, BV dự trù thuốc ung thư nhưng không mua do chưa đủ điều kiện thanh toán bảo hiểm y tế (BHYT). Kết luận thanh tra nhận định: “Do tình hình công nợ năm 2014 của BV nên lượng thuốc cung ứng không thường xuyên và ổn định, phải thay đổi thuốc sử dụng…; ngoài ra, một số nhân sự tại khoa dược có quan hệ gia đình là chị, em; vợ, chồng được phân công vị trí công việc có mối liên hệ, đây cũng là yếu tố phát sinh tiêu cực”.
Theo Sở Y tế, những sai phạm trong tổ chức và hoạt động của Khoa Dược BV Nguyễn Tri Phương đã gián tiếp gây ra việc thất thoát thuốc được ghi nhận là trách nhiệm của Giám đốc BV qua các thời kỳ, gồm: Ông Nguyễn Thi Hùng (từ trước ngày 3.9.2014); ông Võ Đức Chiến (từ ngày 3.9.2014 đến nay); bà Trương Thị Mỹ Linh, Trưởng khoa Dược; các dược sĩ có liên quan theo sự phân công. Ngoài ra, còn có trách nhiệm của Trưởng phòng Tài chính kế toán qua các thời kỳ trong việc chưa phối hợp với khoa dược giám sát việc xuất kho, thanh quyết toán thuốc để kịp thời phát hiện các vi phạm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.