Bệnh viện tất tả đón "rồng con"

28/01/2012 10:20 GMT+7

* Châu Á đối mặt bùng nổ dân số năm Thìn

(TNO) Chỉ trong 3 ngày đầu năm Nhâm Thìn, 900 “rồng con” đã chào đời tại các bệnh viện TP.HCM, báo hiệu một năm tất tả đón “rồng”.

"Rồng" ồ ạt chào đời

Theo tổng hợp thống kê từ các bệnh viện ở TP.HCM, trong 3 ngày tết năm Nhâm Thìn, số trẻ chào đời đã tăng 43% (tổng số 900 ca sinh) so với cùng thời điểm năm Tân Mão (630 ca sinh).

“Cả Tân Mão và Nhâm Thìn đều là năm tốt trong quan điểm người phương Đông. Trong năm Tân Mão, tỷ lệ sinh đã tăng thì đến năm Nhâm Thìn, tỷ lệ sinh còn tăng cao hơn”, bác sĩ Phạm Việt Thanh, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM, kiêm Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Từ Dũ (TP.HCM) đánh giá.

Đà sinh tăng đã bắt đầu từ những ngày cuối năm Tân Mão. Trong ngày 29 tháng chạp (22.1), toàn TP có 343 ca sinh. Trong đó, không ít bố mẹ hơi tiếc vì con mình “ham vui” ra ăn tết sớm nên “lọt sổ” vào tuổi mèo.


Bác sĩ, y tá luôn tay đón, chăm sóc các "bé rồng" liên tục chào đời trong những ngày đầu năm - Ảnh: Nguyên Mi

Mới đầu năm Nhâm Thìn, các bác sĩ phụ sản, hộ sinh đã làm việc luôn tay. Chỉ trong vòng 1 giờ trong đêm giao thừa bước sang năm mới, Bệnh viện Từ Dũ đã đón 5 công dân “rồng con” (1 nam, 4 nữ).

Khái niệm kiêng kỵ vào viện ngày tết dường như là ngoại lệ đối với Bệnh viện Từ Dũ. Vẫn còn là những ngày trong “mùng” nhưng người ra, người vô bệnh viện không bớt phần tấp nập. Những dãy ghế ngồi chờ dài trước phòng sinh vẫn đầy các ông bố đi đi lại lại, chốc chốc lại đứng lên ngồi xuống không yên, nôn nao được nghe tiếng trẻ khóc.

“Nam Nhâm, nữ Quý, mà Nhâm còn gặp Thìn nữa thì đúng là đại cát, đại lợi, sau này cháu tui sẽ “bay cao” như rồng, thành công mỹ mãn”, bà Ngô Thúy Ái (đi nuôi con dâu sinh tại Bệnh viện Từ Dũ), vừa bế vỗ về cháu nội trên tay vừa nói.

Thống kê của Phòng Kế hoạch tổng hợp Bệnh viện Từ Dũ cho thấy, trong năm Canh Dần 2010, bệnh viện tiếp nhận gần 40.000 ca sinh, năm Tân Mão 2011 gần 50.000 ca sinh (tăng 25%).

Bác sĩ Trần Ngọc Hải, Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp, Bệnh viện Từ Dũ, dự báo năm Nhâm Thìn, số người đến sinh sẽ tăng 30% so với năm Tân Mão.

Tại Bệnh viện Phụ sản Hùng Vương (TP.HCM), bác sĩ Trần Thiện Vĩnh Quân, Phó giám đốc bệnh viện, cho biết: Trước mắt, bệnh viện đã quá tải số lượt khám thai. Năm 2010, mỗi ngày có 500-600 ca đến khám thai tại bệnh viện để chuẩn bị sinh con năm Mão. Kết quả, năm Tân Mão 2011, số ca sinh ở đây lên đến 42.000 ca

Vào khoảng từ giữa năm 2011, số thai phụ đến khám, theo dõi thai kỳ ở Bệnh viện Phụ sản Hùng Vương đã tăng lên 600-700 ca/ngày. Đây là số thai phụ sẽ sinh cho năm Nhâm Thìn.

“Tróc vảy” nuôi “rồng”

Những con “rồng con” chỉ có thể “bay cao, bay xa”, đĩnh đạc, thành công khi được chăm sóc, nuôi dạy tốt từ gia đình và xã hội.

Bên cạnh niềm vui vì “săn” được “rồng con” của quý phụ huynh còn có nỗi lo cho cơ sở y tế, giáo dục để chăm sóc, nuôi “rồng” sắp tới.

Mang thai đến tháng thứ sáu và dự sinh vào giữa tháng 3 năm nay, trong khi ngồi xếp hàng chờ khám thai, chị Đỗ Thu Nga (Q.10, TP.HCM) lo lắng: “Mình có đi dạo khu vực phòng nằm sau sinh, bình thường chưa gì đã thấy các bệnh viện đông quá, không đủ giường, năm nay nhiều người sinh “rồng” nên không biết khi mình sinh có chỗ nằm không!”.


Số trẻ được sinh ra trong 3 ngày tết năm Nhâm Thìn đã tăng 43% so với cùng thời điểm này của năm Tân Mão - Ảnh: Nguyên Mi

“Số thai phụ và cả sản phụ liên tục tăng nên bệnh viện lúc nào cũng đang trong tình trạng quá tải”, bác sĩ Hải nói. Hiện nay, nhiều bệnh viện phụ sản phải tận dụng hành lang khoa phòng làm nơi nằm tạm cho sản phụ sau sinh.

Việc số sinh năm con rồng tăng cao trước mắt không chỉ tạo gánh nặng quá tải cho các bệnh viện phụ sản. Tương lai, còn gây mất cân bằng giới tính, ảnh hưởng tới hệ thống giáo dục.

Theo thống kê của Tổng cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Bộ Y tế, trung bình nước ta có 1,2-1,3 triệu em bé ra đời mỗi năm. Vào những năm đẹp theo quan điểm phương Đông, số bé được sinh ra cao hơn. Theo đó, tỷ lệ mất cân bằng giới tính nam-nữ cũng nhích lên (bé trai nhiều hơn bé gái). Nhâm Thìn được dự báo là năm số bé trai sẽ cao hơn bé gái bởi quan niệm “nam Nhâm, nữ Quý”.
 
Không những thế, theo tính toán của ông Hứa Ngọc Thuận, Phó chủ tịch UBND TP.HCM: Cứ năm nay tăng 40 trẻ được sinh ra so với năm trước thì từ bây giờ TP phải lo xây thêm 1 phòng học mới. Chỉ riêng tại Bệnh viện Từ Dũ, với hơn 10.000 “bé mèo” tăng hơn so với năm Dần, TP đã phải lo tính đến xây thêm 250 phòng học mới. Chắc chắn áp lực trường lớp còn "nặng” hơn sau 3-6 năm nữa khi một lớp “rồng con” đến tuổi đi học.

Châu Á đối mặt bùng nổ dân số năm Thìn

Vào những ngày đầu năm Nhâm Thìn, các hãng truyền thông quốc tế lớn đều đưa ra dự báo về đợt bùng nổ dân số tại các nước châu Á trong năm nay.

Tân Hoa xã dự báo, số em bé được sinh ra tại Trung Quốc trong năm Nhâm Thìn tăng 5% so với năm ngoái.

Hãng tin Bloomberg còn ước tính, số lượng tả lót cho em bé được bán ra tại Trung Quốc trong năm nay có thể tăng 17%.

“Những năm rồng trước đó đã chứng kiến tốc độ sinh tăng chóng mặt tại các quốc gia, vùng lãnh thổ châu Á như Trung Quốc, Hồng Kông, Đài Loan, Singapore… và tình hình năm nay ắt hẳn không có gì khác biệt”, AFP nhận định.

 
Các cặp vợ chồng Trung Quốc đua nhau sinh con năm Nhâm Thìn - Ảnh: AFP

Vào năm Thìn gần đây nhất (năm 2000), đã có 54.134 em bé được sinh ra tại Hồng Kông, tăng 5,6% so với năm trước đó.

Trong khi đó, BBC dẫn lời tiến sĩ Chen Shee-Uan, Giám đốc Bệnh viện ĐH quốc gia Đài Loan, dự báo số ca sinh chỉ riêng tại bệnh viện này có thể tăng từ 20-30% trong năm nay.

Đầu năm Nhâm Thìn, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long cũng bày tỏ hy vọng người dân đảo quốc này sẽ tăng sinh năm rồng.

Thống kê tỷ lệ sinh (TFR) của Singapore cho thấy, TFR giảm đều đặn từ 1,6 trẻ sơ sinh trên mỗi phụ nữ trong năm 2.000 xuống còn 1,2 trong năm 2011. Tuy nhiên, TFR của Singapore đã tăng nhẹ từ 1,15 năm 2010 lên 1,2 năm 2011.

Chính phủ Singapore dự định sẽ dùng chính sách khuyến khích tài chính, tạo môi trường hỗ trợ xã hội, giảm bớt gánh nặng trách nhiệm của các bậc cha mẹ để khuyến khích các cặp vợ chồng có thêm con.

Trong những năm con rồng gần đây nhất (năm 2000 và 1988), tỷ lệ sinh của nước này tăng hơn 10%.

Nguyên Mi

>> TP.HCM đón “tiểu long nữ” đầu tiên của năm Nhâm Thìn
>> Hội săn... rồng
>> Khoa sản lại lên ngôi
>> Ngộ độc thực phẩm tết tăng 3,5 lần
>> Ba ngày xử phạt 1.361 trường hợp vi phạm giao thông
>> Háo hức chờ đón giao thừa
>> Chào Nhâm Thìn 2012
>> Tết về nơi “xóm hiếm muộn
>> Tai nạn giao thông vì rượu bia rất cao
>> Gặp những người tìm tuổi xuân và khát khao sống bình thường

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.