Béo phì làm tăng nguy cơ mắc nhiều loại ung thư

16/09/2016 09:48 GMT+7

Theo báo cáo của Viện Nghiên cứu quốc tế về ung thư (CIRC/IARC) tại Lyon, Pháp, thừa cân có thể làm tăng nguy cơ mắc phải bệnh ung thư dạ dày, gan, túi mật, tụy, buồng trứng và tuyến giáp.

Không những vậy, nguy cơ bị u màng não, ung thư não, u tủy và những tổn thương về tủy xương ở những người béo phì cũng cao hơn rất nhiều so với những người có trọng lượng cân đối. Trong khi đó, thông tin đăng trên tạp chí New England Journal of Medicine cho biết thừa cân không chỉ làm tăng khả năng mắc ung thư dạ dày và hệ tiêu hóa mà còn dẫn đến nguy cơ phát triển những khối u trong não hoặc cơ quan sinh sản.
Năm 2002, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tuyên bố thừa cân tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của các tế bào ung thư đại tràng, thực quản, thận, vú và cổ tử cung. Ngoài ra, trên thế giới cũng đã có hàng ngàn những cuộc nghiên cứu phân tích mối liên hệ giữa ung thư và thừa cân, và cuối cùng tất cả đều đi đến kết luận, kìm hãm tăng cân có thể làm giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh ung thư.
Phát biểu trong một báo cáo đăng trên trang Prevention, TS Graham Colditz, trưởng nhóm nghiên cứu tại IARC đồng thời là thành viên khoa y học tại Trường đại học Washington de St.Louis cho biết gánh nặng của bệnh ung thư do thừa cân hoặc béo phì nguy hiểm hơn rất nhiều so với những gì chúng ta nghĩ, và nhiều căn bệnh ung thư mới được xác định đa phần có liên quan đến thừa cân một cách khắng khít.
Tế bào ung thư thường phát triển mà không có lý do cụ thể nào. Chúng đôi khi có thể liên kết với virus, các chất ô nhiễm, yếu tố di truyền hay do bức xạ… nhưng thói quen sống (hút thuốc, uống rượu, thừa cân…) cũng đóng vai trò quan trọng. Chất béo tích tụ trong cơ thể có thể gây nên viêm nhiễm và gây ra khủng hoảng từ sự thừa estrogen, testosterone và insulin, từ đó đẩy mạnh sự phát triển của tế bào ung thư.
Theo thống kê của WHO, hiện nay trên thế giới có khoảng 640 triệu người lớn và 110 triệu trẻ em bị béo phì. Do đó, để ngăn ngừa ung thư, cần có một lối sống lành mạnh như cân bằng ăn uống, ổn định cân nặng, thường xuyên tập thể dục, không hút thuốc lá…
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.